Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Theo giác độ sinh vật học, zombie hoàn toàn không thể còn đó

Đầu tiên là bạn cần yếu các thứ cơ bản nhất để đảm bảo mang thể còn đó từ ngày này qua ngày khác, chẳng hạn như nước, thực phẩm, thuốc, thậm chí là khí giới. Càng phổ quát vũ khí càng rẻ. Bước tiếp theo là chạy khỏi những khu vực tụ họp đông dân bởi vì càng ở các nơi với nhiều người thì những thây ma này càng đủ liều lĩnh để làm mọi thứ giúp chúng được sống. Bước thứ ba là tìm kiếm 1 nơi trú ẩn để sở hữu thể bảo vệ bạn khỏi các tên xác sống luôn đi lang thang và chỉ chực chờ được.... Ăn não.

Những người "cuồng" zombie trên thế giới với thể kể tên hồ hết cội nguồn dẫn đến việc 1 người lúc chết phát triển thành zombie. Ấy sở hữu thể là do một dòng virus, do 1 dòng hóa chất hoặc do ô nhiễm tác động đến vùng não của những người chết, khiến khu vực bản năng như ăn uống hoạt động khi mà các vùng khác của não vẫn chết. Dòng tên zombie với thể bắt nguồn từ miền Tây Ấn Độ giống như trong khoảng jumbie với nghĩa là "ma quỷ" hoặc "nzambi" của Kongo mang nghĩa là "linh hồn của một người đã chết".

Thây ma ăn não người
Zombie sở hữu tồn tại hay không?

Sự còn đó của zombie được quảng bá nhiều qua các câu chuyện truyền thuyết và trong vài thập kỷ qua lại được các hãng truyền thông tô vẽ để biến chúng phát triển thành nhân vật chính trong những bộ phim hay sản phẩm truyền bá. Đến nay, số lượng những nhái thuyết về zombie số đông nhưng vẫn chưa thực sự sở hữu 1 câu trả lời xác thực tại sao và bằng bí quyết nào mà các sinh vật dị dạng này lại sở hữu thể còn đó. 1 Số cho rằng chúng được tạo ra bởi một mẫu virus khiến cơ thể con người thay đổi, số khác lại cho ấy là kết quả của những hoạt động xúc tiếp mang bức xạ do nhiễm nấm ký sinh. Thậm chí, cũng ko ít người khẳng định chính những lời nguyền ma thuật đã làm cho xác sống hồi sinh từ 1 thế giới nào đấy.

Trong bộ phim điện ảnh nức danh The Night of the Living Dead (Đêm của xác sống) được công chiếu vào năm 1968, hình ảnh của xác sống đã được mô phỏng rất tuyệt vời và xác thực thì chúng được gọi là quỷ. Ngoài ra, vì vẫn còn 1 số đặc điểm khác hoàn toàn sở hữu các con quỷ thực sự nên chúng được gọi là "xác sống". Xác sống đi lại chậm nhưng lại không dừng tiến về phía con người với sự nhẫn nại và số lượng vô cùng to.

Zombie trong phim ảnh
Thây ma là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim

Zombie "thời hiện đại", chả hạn như trong bộ phim Wolrd War Z được công chiếu vào năm 2013 mang thể vận động rất nhanh và hơi sáng tạo.

Zombie thực sự là một nghịch lý đi trái lại hoàn toàn có các quy luật vật lý. Chúng chưa chết, thậm chí còn mang khả năng di chuyển xung quanh như thể chúng đang sống. Chúng lạnh lẽo, vô hồn nhưng bằng phương pháp nào đó lại sở hữu thể đào bới trong hộp sọ của những nạn nhân để ăn não. Cơ thể chúng mục nát nhưng lại mang thể tiến xuống trục đường phường và rượt đuổi bất cứ con người nào xuất hiện ở 2 bên trục đường.

Mặc cho đa số các truyền thuyết hay hình ảnh về zombie y như thật trong những bom tấn điện ảnh thì những quan niệm về sinh vật học con người (Human Biology) đều khẳng định rằng zombie không thể còn đó. Sau đây là 10 chứng cứ chống lại ý kiến của các "tín đồ" cho rằng 1 ngày nào đấy zombie sẽ "trỗi dậy".

Tác động của nhiệt độ và độ ẩm

Bạn đã bao giờ ở Atlanta vào tháng 8? Trong khoảng "ngột ngạt" cũng không đủ để biểu thị nỗi khổ phải chịu chứa khí hậu hà khắc khi nhiệt độ lên tới 3 Thống kê và độ ẩm cao hơn cả trong nhà kính. Bắc Dakota vào tháng giêng cũng chẳng khác gì địa ngục lúc nhiệt độ phải chăng tới mức sở hữu thể làm đông cứng mô sống trong vài phút và phá hủy bất cứ thứ gì được đặt ở ngoài trời mà không được bưng bít.

Xác sống
Zombie không còn đó được trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao

Tóm lại, hiện trạng thời tiết kéo dài như vậy sẽ hủy hoại zombie theo nhiều cách. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ đẩy nhanh công đoạn phân hủy các phòng ban đã bị thối rữa bằng cách phân phối những điều kiện tuyệt vời cho sự phát triển của sâu bọ và vi khuẩn – những nguyên tố với khả năng phân hủy bất cứ thứ gì bằng enzyme của chúng. Khí hậu khô nóng của sa mạc sở hữu thể làm zombie khô như trấu trong một vài giờ.

Thời tiết lạnh giá cũng sẽ làm xương của zombie trở thành giòn hơn và dễ gãy hơn đầy đủ. Ngay cả những hành động tấn công nhỏ hoặc vấp ngã cũng với thể khiến hệ thống xương của chúng bị phá hủy hoàn toàn.

Ấy còn chưa nhắc đến sự suy giảm gây ra bởi tia cực tím mặt trời, gió mạnh, mưa dông, mưa đá hay bão tuyết. Vững chắc, gần như các hiện tượng thời tiết xấu này có lẽ là lý do tại sao zombie (trong phim ảnh và truyền thuyết) thích cư trú trong những khu vực tương đối an toàn như tầng hầm, hang động và những ngục thất bị bỏ trống.

Đi ngược lại những lý thuyết về sự đi lại

Đông đảo chúng ta đều là các sinh vật với kết cấu. Sự chuyển di được hình thành nhờ kết liên giữa các cơ bắp, gân, những yếu tố thuộc về bộ xương và nhiều hơn nữa. Khi một phần của hệ thống này không hoạt động được, chúng ta sẽ không thể vận động. Điều này đặt ra 1 thách thức gai góc rằng sở hữu quá phổ thông zombie thời hiện đại với khả năng chuyển động hoàn hảo ngay cả lúc xương của chúng sắp rời ra khỏi thân thể và giết thịt thì treo lủng lẳng.

Thây ma
Zombie không thể chuyển di khi không với não

Và kèm theo, phần nhiều zombie lảng vảng xung quanh khu vực nào đó (đôi khi với tốc độ khủng khiếp) nghe đâu cũng không thể còn đó một cơ chế vật lý thực sự khiến cho cơ thể của chúng tự mục rữa, cơ bắp bị cắt nhỏ và xương bị gãy. Điều này cũng đúng ngay cả trước lúc bạn biết rằng chúng chẳng phải có não.

Hệ thần kinh trung ương của con người kiểm soát phần lớn những hoạt động cơ bắp của chúng ta bằng cách thức truyền tín hiệu điện trong khoảng bộ não đến những tế bào cơ bắp làm chúng co giật để phản ứng lại với các "yêu cầu" của chất xám. Phổ biến cái zombie xuất hiện những vết thương ở đầu rất nặng khiến cho não của chúng hoàn toàn mất chức năng làm cho giả thuyết về các di chuyển phía trước của xác sống càng phát triển thành bất hợp lý.

Hệ miễn dịch không tồn tại

Virus, vi khuẩn, nấm và những chất ký sinh có kích thước siêu nhỏ khác đã xâm nhập vào cơ thể con người trong khoảng rất sớm làm cuộc sống của chúng ta khốn khổ và trở thành ngắn ngủi. Ngoài ra, phải tới những năm 1800 thì các nhà công nghệ mới mua ra được những sinh vật xâm nhập siêu nhỏ như virus truyền bệnh đậu mùa và HIV - được xem là những kẻ thù nghiêm trọng nhất đối mang cơ thể chúng ta.

Zombie
Zombie mất khả năng miễn nhiễm

Hệ miễn nhiễm của con người - chức năng mà sở hữu thể bị tổn thương bởi sự xuất hiện của các tế bào máu trắng sẽ ngăn chặn các nguy cơ lây truyền và giữ cho chúng ta còn đó ít ra là trong một khoảng thời kì nào đấy. Vì thế, những người bị suy giảm hệ miễn dịch thường với khả năng gặp phải đông đảo vấn đề.

Đây cũng chính là những gì mà xác sống phải đối mặt bởi vì chúng không phải có hệ miễn nhiễm. Sở hữu thân thể mục rữa, zombie là nơi lý tưởng để những loài vi khuẩn, nấm và virus sinh sản có số lượng vô cùng lớn. Điều này với thể khiến cho xác sống bị hủy hoại từ trong ra ngoài và vì chúng là thây ma nên đó mang thể là một điều thấp đối có con người (nếu zombie có thật).

Hoạt động luận bàn chất bị vô hiệu

Con người ăn thức ăn để chuyển đổi chúng thành năng lượng cung ứng cho hầu hết các hoạt động diễn ra hàng ngày, từ thở cho tới sinh đẻ. Ấy chính là vai trò của thời kỳ luận bàn chất. Chuyển hóa là 1 thuật ngữ bao quát gồm gần như những giận dữ hóa học diễn ra trong cơ thể chúng ta.

Về lý thuyết, zombie ăn não vì chúng cũng cần được nuôi dưỡng để kéo dài khả năng hoạt động. Chỉ mang 1 vấn đề - zombie ko đích thực sống. Vì là các thành viên của 1 phố hội "chưa thực sự chết" (Undead), thân thể chúng ko xảy ra các công đoạn chuyển hóa.

Những sinh vật quái dị
Zombie sẽ chuyển hóa não thành năng lượng như thế nào?

Các chất dinh dưỡng mà con người hấp thụ khởi đầu được phân tích ngay từ giây khắc chúng ta nhai 1 lát bánh pizza hoặc bánh trứng. Sau đấy, bao tử sẽ gánh vác nhiệm vụ tiếp theo - chuyển hóa các chất dinh dưỡng này thành calories để chúng ta sở hữu thể còn đó.

Khi mà đấy, zombie không phải có hoạt động trao đổi chất. Ngay cả khi chúng với thể khai hoang năng lượng 1 cách kỳ diệu để nhai các bộ não "thơm ngon" thì bao tử của chúng (thậm chí ví như chúng mang dạ dày) cũng không thể cung cấp một quá trình hóa học để chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng.

Bị tấn công bởi động vật săn mồi

Chúng chính là linh cẩu, chó sói, gấu, coyote (một loài chó sói), cáo và hồ hết các loài động vật hoang dã hay đi lang thang khác. Khi giai đoạn hậu khải huyền (được cho rằng đấy là quá trình trái đất tận thế) xuất hiện, bạn sẽ khởi đầu sợ những loài động vật săn mồi này ngay cả khi bạn là zombie. Chúng rất nhanh, dữ tợn và khi tấn công các con người khỏe mạnh càng trở nên hiếu thắng hơn.

Quái vật bí ẩn nhất thế giới
Zombie cũng sẽ bị tấn công bởi động vật ăn làm thịt

Vậy các con vật này sẽ phản ứng như thế nào có thây ma? Trong một hệ sinh thái bị xé nát bởi sự hỗn loàn của xác sống, cơn đói chắc chắn là 1 thách thức không chỉ đối mang loài người mà còn đối có các loài động vật. Và cũng giống như con người, những loài động vật này sẽ khiến cho bất cứ thứ gì để sở hữu thể còn đó, thậm chí ấy có tức là phải gặm nhấm phần thi thể còn lại của đồng chiếc.

Những đợt tấn côn ko chỉ ngừng lại ở những loài động vật săn mồi thuộc top đầu. Ngay cả các loài có kích thước nhỏ như chuột, gấu trúc và thú có túi cũng "vui vẻ" gặm nhấm các sinh vật "chưa đích thực chết" nếu có cơ hội, chẳng hạn như 1 quái vật zombie nào đó đang nằm dài trong một hố bùn đang chờ đợi kết cục bi thảm.

Thiếu các giác quan

Nhìn, nghe, sờ, ngửi và nếm đều là các yếu tố chủ chốt cho sự tồn tại của chúng ta. Giả dụ thiếu 5 cảm quan này, con người sẽ đi lang thang 1 phương pháp vô định trên trái đất và chỉ chỉ mất khoảng rất ngắn, chúng ta sẽ ăn phải các loài thực vật độc, đâm sầm vào các sườn cửa và chẳng với nghi ngờ gì lúc ai đó đi trên bàn cafe!

Bí ẩn zombie
Zombie không mang các cảm quan thiết yếu

Bởi vì thân thể thây ma đã bị thối rữa nên rất khó để chúng sở hữu thể thực hiện được các thủ thuật chính xác trong việc kiếm tìm những bộ não "ngon". Khi khởi đầu phân hủy, những mô mềm của mắt sẽ là một trong các tế bào trước nhất bị hủy hoại khiến cho zombie trở thành mù quáng và khởi đầu vồ lấy bất cứ người nào kém may mắn chúng gặp phải.

Màng nhĩ của zombie sẽ bị hỏng và đấy cũng chính là phần còn lại trong hệ thống thính giác. Điếc và mù, zombie phải "cầu cứu" đến khứu giác và khi này, chúng chỉ còn ngửi thấy mùi hôi thối tỏa ra từ nội tạng.

Điều đó có tức thị zombie sẽ cần phải cảm nhận thế giới theo cách riêng của chúng. Tổng thể, 1 số lượng rất ít mang thể là nạn nhân nhưng có những con người vẫn còn số đông những chức năng thì hoàn toàn với thể hạn chế được sự tấn của xác sống trong rất nhiều những tình huống.

Không có hạ tầng cho các vết cắn

Tạo hóa đã hình thành nên một số tuyến đường khôn xiết "thông minh" và kinh khủng để lan truyền mầm bệnh. Sởi, chẳng hạn, được lan truyền khi ho và hắt hơi. Đấy là 1 dòng bệnh mang khả năng lây lan nhanh tới mức mà khả năng đến 90% các ai xúc tiếp sở hữu người đã mắc bệnh cũng sẽ bị nhiễm bệnh (nguồn: CDC). Đây cũng là 1 cái virus hoạt động rất thầm lặng vì chúng mang thể sống bên ngoài thân thể khoảng hai giờ, "lang thang" trong ko khí chỉ để chờ cho 1 người kém may mắn nào đó hít vào và khởi đầu giai đoạn lớn mạnh trong thân thể vật chủ.

1 giả thuyết phổ quát là "bất cứ người nào bị cắn sẽ nhanh chóng trở nên zombie". Ngoài ra, điều này chẳng thể xảy ra bởi vì zombie ko sở hữu đủ khả năng để làm cho được điều ấy.

Zombie cắn người
Zombie không đủ thời gian và năng lượng để đáp ứng những vết cắn

Đầu tiên, (bằng cách nào đó) zombie sẽ phải vồ lấy bạn đủ lâu để bắt đầu thực hiện một vết cắn. Tuy nhiên, sẽ rất cạnh tranh giả dụ thây ma ấy bị mất một tay hoặc một chân và bạn rơi vào trạng thái hoảng sợ (lúc này, bạn sẽ liên tục giãy giụa khiến cho vết cắn càng khó thực hiện). Thứ 2, hành động cắn sẽ mất tương đối phổ biến thời gian và năng lượng - hai thứ mà xác sống - các quái vật đã bị thối rữa chẳng hề mang. Thứ ba, hành vi cắn buộc phải những xúc tiếp vật lý sắp sở hữu nạn nhân. Zombie mang cơ thể lạnh lẽo và vận động chậm sẽ khó gây sức ép sở hữu bất kỳ người sống (có máu nóng) nào khác. Ấy còn chưa kể "độ trễ" mà zombie tạo ra đủ để bạn nhận diện và khởi đầu cảnh giác mang nó.

"Những vết thương khó lành"

Trước khi thuốc kháng sinh thành lập, các vết xước và cắt đơn thuần đều là những mối hiểm nguy ngay cả với với những ai tự tín "khỏe như ngựa". Những vết cắt làm cho bụi bẩn và vi trùng sở hữu thể thâm nhập vào nội tạng. Nhưng sở hữu công đoạn vệ sinh hợp lý, bao gồm cả việc rửa tay và rửa vết thương, chung cuộc, đầy đủ những thương tích đều được bình phục dù rằng sẽ mất thời gian và mang thể dẫn đến tác dụng phụ trong tương lai.

Zombie không thể tồn tại
Các vết thương trên cơ thể zombie sẽ khiến cho chúng không thể còn đó lâu

Khi mà con người có các mô có thể tái tạo và tự chữa lành vết thương thì zombie không hề sở hữu. Vết thương của chúng, bất nói nặng hay nhẹ đều là vĩnh viễn. Hãy tưởng tưởng giả dụ bạn bị vật nào đấy cắt phải và đau gớm ghê nhưng không thể chữa lành, bị lan rộng hơn và sâu hơn qua từng ngày. Lúc giết mổ tiếp diễn bị rách ra, để lộ xương và rốt cuộc giết thịt sẽ bị thối rữa, thậm chí rơi xuống đất. Liệu bạn sẽ tồn tại được bao lâu?

Zombie không thể đại tiện

Bao tử của bạn là 1 túi cơ với khả năng cất khoảng 1,5 lít chất lỏng và rắn. Các người thường xuyên ăn nhiều với khả năng làm cho "kho dự trữ" này bị căng lên và các người nào mang chế độ ăn vừa phải có thể bao tử sẽ co lại một tẹo.

Zombie là được xem là "kẻ săn mồi" khủng khiếp nhất trong thế giới quái vật khi chúng có thể nuốt vào bụng hầu hết não người chúng thấy vào bất cứ lúc nào.

Zombie ăn não
Zombie không thể đại tiện

Bởi vì zombie ko có toàn bộ các chức năng trong thân thể nên chúng có những khoảng trống trong hệ tiêu hóa đâu đấy giữa miệng và hậu môn. Những lỗ hổng này khiến cho chúng ko phải sở hữu bất cứ ích lợi gì trong khoảng việc ăn não cả.

kèm theo vì mang quá ít bộ phận trong cơ thể zombie khiến việc nên não mà chúng ăn sẽ bị rơi xuống 1 khu vực nào ấy. Lúc zombie ăn càng đa dạng não, những mớ hỗn độn chẳng thể tiêu hóa này sẽ bắt đầu lên men, sủi bọt khí và chung cuộc nổ tung trong bao tử của chúng.

Răng mất tác dụng

Men răng là chất cứng nhất trong thân thể chúng ta. Vỏ cứng này bảo vệ răng của bạn tránh bị mài mòn lúc nhai thực phẩm và giả dụ coi ngó răng mồm tốt thì men răng sẽ giữ được rất lâu. Trái lại, giả dụ uống quá phổ biến nước có trục đường hay bỏ qua việc giữ giàng răng mồm thì bạn mang thể trải qua những triệu chứng như sâu răng, tụt nướu và một loạt những vấn đề khủng khiếp khác.

Zombie ko đánh răng 2 lần mỗi ngày, thậm chí nếu như chúng có răng! Vì nướu của zombie bị thối, men bị nứt và mất dần, các chỗ lồi lõm trên răng sẽ phát triển thành hố và nhuộm màu, sau ấy bị rời ra, làm cho chúng cắn bạn trong tuyệt vọng.

Ngoài ra, hàm răng của zombie có lẽ là phần rốt cuộc bị phá hỏng. Ngay cả khi răng của chúng bị gãy thì zombie vẫn sở hữu thể biến chúng trở thành thứ khí giới đáng gườm giả dụ bạn bất cẩn giẫm phải (trong phim ảnh).

Không hề có xác sống
Zombie chẳng thể nhai

Ở một góc cạnh hăng hái hơn, có thể bạn sẽ không bao giờ phải chạy trốn cả đời để trốn tránh các cuộc rượt đuổi của xác sống - quái vật ko dừng quẩn tiếp giáp với bạn và gia đình bạn, vuốt lên mặt và nỗ lực ăn não của bạn. Điều ấy cũng mang tức là bạn không bao giờ có cơ hội biến 1 kế hoạch sống sót trước làn sóng zombie thành hành động. Dù bằng cách thức nào, zombie hoàn toàn chẳng thể tồn tại về mặt vật lý. Ko với bất kỳ một phép thuật kỳ diệu nào mang thể biến chúng trở thành 1 mối nạt dọa thực sự có con người.

Những ý trung nhân thích hình ảnh của zombie thường sở hữu dòng nhìn vô cùng "viễn tưởng" về cuộc sống ví như 1 ngày nào ấy địa cầu rơi vào tận thế. Họ trong khoảng bỏ công tác văn phòng và các thú vui như đốt lửa trại trong rừng, bắn súng, chơi bóng chày.... Giống như các người khác, tôi tự hỏi mình sẽ như thế nào trong viễn tượng toàn cầu chấm dứt như vậy. Sau một đôi tuần nghĩ suy, tôi nhận thấy rằng mặc dù tôi sẽ phải vận động tới 1 nơi bóng gió và luôn bị khủng hoảng bởi sự xuất hiện của các vụ đọ súng nhưng kỳ thực duyên do không phải do zombie - mà đó chính là sự thiếu hụt của thuốc chữa bệnh, xăng dầu và nước sạch. Có nhẽ chúng ta nên để zombie trở về có "lòng đất" - nơi mà chúng thực thụ thuộc về.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét