Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Các nhà khoa học đã cho rằng nguyên nhân đau buồn có thể dẫn đến chết người

Nghiên cứu mới đã bổ sung thêm cho rằng nhận thấy cho giới khoa học về nỗi đau khi mất đi bạn bè, để từ đó đưa ra các kỹ thuật giúp người tại lại vượt qua.

ỞI những cặp vợ chồng già, người ta ghi nhận một nếu lạ như sau: dù đã sống cùng nhau một khoảng thời kỳ dài, tuy nhiên khi một người qua đời, người còn lại cũng chỉ trụ lại một thời kỳ ngắn rồi cũng giã biệt thế gian.

Hiện tượng này được gọi là "widowhood effect" - hiệu ứng góa phụ, đã được khoa học ghi nhận tuy nhiên chưa xác định được lý do. Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây đã tìm ra lý do, và ngoài ra còn đưa ra được bằng chứng cho nhận thấy đây là một nếu nguy hại.

Bằng chứng cho thấy đây là một hiện tượng nguy hiểm.
Bằng chứng cho thấy đây là một hiện tượng nguy hiểm.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu vì tiến sĩ tâm sinh lý học Chris Fagundes từ ĐH Rice (Mỹ) đứng đầu đã thực hiện khảo sát trên 99 người. Tất cả đều có đặc điểm chung là đã mất đi người bạn đời của mình, với thời kỳ trung bình là 3 tháng trước lúc nghiên cứu.

Trước đó, đội của Fagundes đã nhận biết xu hướng các người như vậy có nguy cơ mắc bệnh tim khá cao hơn. Và nay, họ muốn tìm thấy sâu hơn về thủ phạm thực sự gây hiệu ứng này.

"Các nghiên cứu trước kia đã chỉ ra rằng tình trạng viêm nhiễm là thủ phạm gây hầu hết những bệnh của người già" - Fagundes cho hiểu.

"Trầm cảm cũng có liên hệ với nếu viêm nhiễm cao ở người già, trong khi nỗi buồn khi mất đi người bạn đời lại dễ tạo nên trầm cảm, căn bệnh tim, đột quỵ, và giảm tuổi thọ".

Trong nghiên cứu mới, Fagundes thực hiện phỏng vấn với những ứng viên, từ đó phân loại cấp độ đau buồn mà họ đang trải qua. Đồng thời, họ thực hiện xét nghiệm máu, nhằm kiểm tra mức độ trầm cảm có liên hệ thế nào với nồng độ viêm nhiễm trong cá thể người.

Người có mức độ đau buồn cao cũng có nồng độ protein gây viêm nhiễm được gọi là cytokine cao hơn.
Người có cấp độ đau buồn cao cũng có nồng độ protein gây ra viêm nhiễm được gọi là cytokine khá cao hơn.

Những phân tích cho hiểu các người có tình trạng đau buồn tương đối cao cũng có nồng độ protein gây viêm nhiễm - được gọi là cytokine - tương đối cao hơn. Cụ thể, các cytokin bao gồm IFN-γ, IL–6, và TNF-α ở nhóm này rất cao hơn người bình thường tới 17%.

Nhất là, nhóm người đau buồn nhất (chiếm hơn 30%) cho nhận thấy cấp độ viêm nhiễm tương đối cao hơn nhóm thấp tới 54%.

Theo Fagundes, nghiên cứu này cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về hệ quả của cái gọi là "hiệu ứng quả phụ" so với trước kia.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên khai thác về những biểu hiện viêm, để phân biệt giữa những người trải qua sự mất mát. Nó cho thấy những người càng đau buồn, hiện trạng viêm nhiễm cũng khá cao hơn" - trích trong báo cáo nghiên cứu.

"Với việc xác định được lý do, chúng ta có khả năng ngăn chặn hiệu ứng quả phụ bằng phương pháp nhắm trực tiếp vào các yếu tố tạo nên viêm nhiễm".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychoneuroendocrinology.

Tin tức khác:

Vệ sinh thảm trải sàn không thể đơn giản hơn nửa với những mẹo này

Dịch vụ giặt thảm trang trí, trải sàn tại nhà giá rẻ

Hướng dẫn làm sạch ghế nỉ xe ô tô tại nhà đơn giản

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét