Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Hòn đảo mang loài chim vừa trở về từ "cõi chết" làm cho giới khoa học vui mừng khôn xiết

1 loài chim đang suy giảm số lượng kinh khủng đã đột ngột lớn mạnh mạnh mẽ trở lại!

Trong tháng 5/2018, giới công nghệ Anh đã sửng sốt khi thấy rằng, do sự ảnh hưởng của thời tiết cần số lượng loài chim hải âu cổ rụt (Puffin) ở quần đảo Farne đã giảm đột ngột, lên đến 12%.

Lúc bấy giờ, những chuyên gia cho rằng do sự sự "xâm chiếm" của loài hải cẩu xám trên quần đảo Farne đã khiến cho loài chim hải âu cổ rụt nên "di cư" vào sâu hơn bên trong quần đảo, nhằm giảm thiểu các mối đe dọa lớn về môi trường sống.

Mặc dù thế, các ai yêu môi trường đã có tin mừng rồi.Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức bảo tồn National Trust, số lượng cá thể loài chim hải âu cổ rụt (Puffin) đang tăng lên rõ rệt ở khu vực quần đảo Farne.

Loài chim hải âu cổ rụt (puffin) từng bị đe dọa rất nhiều, số lượng giảm đến mức lọt vào sách Đỏ.
Loài chim hải âu cổ rụt (puffin) từng bị đe dọa ít nhiều, số lượng giảm đến mức lọt vào sách Đỏ.

Hải âu cổ rụt là loài chim nằm trong sách Đỏ, thuộc nhóm những động vật bắt buộc được bảo tồn. Chúng thường sinh sống và làm cho tổ trong các hang dưới lòng đất. Vậy nên, để có được kết quả báo cáo chính xác, các kiểm lâm viên đã tiến hành theo dõi hoạt động di chuyển của loài hải âu này lúc với thức ăn vào hang như bằng phương pháp quan sát dấu chân,...

Thomas Hendry, nhân viên kiểm lâm của Tổ chức National Trust, cho biết: "Khi bắt đầu triển khai thăm dò ở phía rìa đảo, tôi siêu lo lắng số lượng chim sẽ bị giảm nữa. Đồng thời, những con chim hải âu cổ rụt đang sống sót cũng buộc phải đang đấu tranh từng ngày để chắc sinh tồn được".

Sau đấy, nhóm chuyên gia đã quyết định vào sâu bên trong đảo để quan sát và khảo sát kĩ càng hơn. Kết quả nhận được khá tích cực. Mang tổng cộng 43.956 cặp chim hải câu sinh sống trên quần đảo Farne. Con số này tăng gấp 9 lần so với cuộc điều tra trong năm 2013.

Điều gì đã giúp loài chim hải âu cổ rụt trở về từ "cõi chết"?

Các nhà chuyên gia cũng đưa nhái thuyết rằng: Số lượng quần thể chim hải âu nâng cao nhanh vì thế là do sự ảnh hưởng khổng lồ từ môi trường không tính. Quần đảo Farne đã xuất hiện một môi trường sống tuyệt vời và bảo vệ an toàn giúp loài chim hải âu cổ rụt có thể sinh sống và vững mạnh rẻ nhất.

Quần đảo Farne đã tạo ra một môi trường sống lý tưởng và bảo vệ an toàn giúp loài chim hải âu cổ rụt sinh sống.
Quần đảo Farne đã phát triển ra một môi trường sống tuyệt vời và bảo vệ an toàn giúp loài chim hải âu cổ rụt sinh sống.

Việc số lượng chim puffin trên quần đảo Farne gia nâng cao là 1 tín hiệu đáng mừng. Mặc dù vậy, khoa học cũng yêu cầu nên theo dõi thường xuyên và bảo vệ chúng một phương pháp chặt chẽ hơn.

Tiến sĩ Chris Redfern từ ĐH Newcastle (Anh) chia sẻ: "Đây thật sự là một tin thấp. Mặc dù thế, giới công nghệ cũng bắt buộc thăm dò số lượng chim hải âu sinh sống giữa những đảo khác nhau. Điều này sẽ đảm bảo loài chim biển này được sinh sống trong môi trường tốt nhất ở đầy đủ nơi thuộc quần đảo."

Đồng thời, tổ chức National Trust đã lên kế hoạch tiến hành điều tra số lượng loài chim Puffin ở đảo Farne mỗi năm 1 lần. Chính hành động này sẽ giúp họ có cái nhìn tổng quát nhất về quy trình mê thích nghi và tồn tại của loài chim này trước các vấn đề nổi cộm thời gian này, như như biến đổi khí hậu và ô nhiễm nhựa.

Harriet Reid, chuyên gia của tổ chức National Trust cũng cho hay: "Việc theo dõi sát sao quần thể chim Puffin hàng năm sẽ giúp chúng tôi biết được những tác nhân chính ảnh hưởng tới số lượng của chúng. Từ đó sẽ có các bí quyết lý tưởng trước sự đe dọa từ môi trường xung quanh".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét