Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

10 Thắc mắc thường gặp về bệnh giun sán

Giun sán với phải là bệnh nguy hiểm, ăn thịt lợn chín với nhiễm bệnh, tại sao nhiễm ấu trùng sán bắt buộc điều trị lâu dài...

Một. Nhiễm giun sán với buộc phải bệnh nguy hiểm?

Theo PGS. TS Bùi Vũ Huy, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương, giun sán là bệnh ko nguy hiểm, lý do hầu hết do thói quen vệ sinh, ăn uống không kỹ thuật. Nhiễm ký sinh trùng thường không có biểu hiện phân biệt như các bệnh cấp tính cần tới ngay bệnh viện cấp cứu. Song, bệnh để lâu dài chắc dẫn tới còi cọc, thiếu dinh dưỡng, chậm to ở trẻ em hoặc tắc ruột, thiếu chất ở người trưởng thành.

Ở thể nặng hơn, ấu trùng luân chuyển trong máu có thể khiến cho giảm thị lực, co giật chứ ko như lời đồn " ăn mắt, ăn não". Mặc dù thế, nó chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ và chắc chắn chữa khỏi ví như phát hiện sớm.

2. Biểu hiện nhiễm giun, sán?

Khi bị nhiễm giun sán, cơ thể thường mang biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, ngứa hậu môn, nôn và buồn nôn... Một số giả dụ ấu trùng giun sán lạc chỗ, cứng cáp chui lên mắt, não gây những biến chứng cực nhọc hoặc tử vong trường hợp không được phát hiện sớm.

Trẻ bị giun sán thường biếng ăn, còi cọc, kém phát triển, thiếu máu, chậm to, tóc thưa rụng, dẫn đến "bụng ỏng, đít teo". Thai phụ chắc hẳn suy dinh dưỡng, thiếu sắt, các bệnh lý về gan, phổi... Các người cao tuổi sức khỏe yếu, nếu nhiễm giun còn dĩ nhiên gây nên tình trạng suy nhược nghiêm trọng.

3. Con đường lây lan giun sán như thế nào?

Các loài giun sán lây truyền phần lớn qua đường tiêu hóa. Trẻ nhỏ thường xuyên mút tay, bò lê trên sàn nhà hoặc cầm nắm thứ. Bên cạnh ra, thói quen ăn thực phẩm chưa nấu chín kỹ, uống nước chưa đun sôi làm cho giun, sán dễ xâm nhập vào cơ thể.

Lúc một thành viên trong gia đình mắc bệnh, những người khác cũng rất bị lây nhiễm.

Sán dây
Các loài giun sán lây truyền phần lớn qua đường tiêu hóa.

4. Khi nào nên đi xét nghiệm giun sán?

Khác sở hữu những bệnh cấp tính, nhiễm giun sán là bệnh mãn tính, kiên cố đi xét nghiệm lúc thành lập các biểu hiện ban đầu như chóng mặt, buồn nôn hoặc đi xét nghiệm để điều khiển sức khoẻ Thông thường. Đây là bước đầu sàng lọc phát hiện các trường hợp âm tính hoặc dương tính.

Theo bác sĩ, trẻ có kết quả dương tính sẽ được chỉ định làm cho thêm những xét nghiệm sâu hơn để chấp nhận bị nhiễm sán gì hoặc đang mắc bệnh lý nào khác hay ko. Tùy theo mức độ bệnh, trẻ sẽ được điều trị tại nhà hoặc nhập viện. Riêng những nếu biến chứng dẫn tới tắc ruột, giảm thị lực, mệt mỏi, do sán lên não sẽ có phác đồ điều trị riêng.

5. Điều trị giun sán như thế nào?

Hiện có 2 cái xét nghiệm để chấp nhận nhiễm sán lợn là chọn kháng thể và kháng nguyên. Mặc dù vậy, cả hai loại xét nghiệm này không thỏa thuận được thời điểm nhiễm sán.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện phác đồ điều trị sán có thể diệt sán trưởng thành sau 1 ngày uống thuốc. Điều trị ấu trùng sán bắt buộc dài ngày hơn, thường hai tuần, cũng kiên cố kéo dài 4-5 đợt, mỗi đợt 21 ngày. Người nhiễm ấu trùng sán lợn phải chụp CT, chụp cùng hưởng từ để phát hiện tổn thương.

Sau khi tẩy giun, đề nghị áp dụng những biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống và vệ sinh môi trường sống để phòng chống sự tái nhiễm. Ở nước ta, môi trường ngoại cảnh thường bị ô nhiễm khó khăn với các mầm bệnh giun sán và đây là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho sự tái nhiễm giun sán trở lại. Quanh đó ra, mỗi người yêu cầu yêu cầu điều trị tẩy giun sán định kỳ

6. Nguyên tắc lựa tậu và dùng thuốc tẩy giun sán?

Đối sở hữu trẻ em, việc tẩy giun định kỳ chỉ đề nghị bắt đầu đang chạy lúc trẻ được 24 tháng tuổi trở lên, không dùng thuốc tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi. Thuốc không được công tác phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Giả dụ thấy thật lời yêu cầu, những bác sĩ vững chắc kê đơn an toàn cho thai phụ tẩy giun. Đối với các dòng giun sán nên sử dụng thuốc điều trị dài ngày thì buộc phải hỏi ý kiến của bác sĩ, ko phải tự mua thuốc về uống.

Thuốc tẩy giun Chắn chắn gây ra một số phản ứng phụ như đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy thoáng qua, những triệu chứng này thường nhẹ và sẽ tự khỏi. Trong 1 số ít ví như, trẻ Chắn chắn có phản ứng có thuốc bằng các triệu chứng dị ứng, phát ban, ngứa, nổi mề đay. Khi đấy, cha mẹ đề nghị đưa bé đi khám để được bác sĩ tư vấn cách xử lý mê say.

thời điểm này thuốc chắc chắn được uống trong hoặc ngay sau bữa ăn, ko bắt buộc nhịn đói hay ăn kiêng, cũng chẳng hề tiêu dùng thuốc xổ. Những gia đình nên có kế hoạch điều trị định kỳ tối thiểu từ 6 tháng tới 12 tháng một lần để phòng chống tái nhiễm và hạn chế những biến chứng Chắn chắn xảy ra. Thuốc chữa giun sán không đắt tiền và không hiếm với cần chủ động sắm và tẩy giun định kỳ, đúng hạn.

7. Tại sao nhiễm sán trưởng thành chỉ nên điều trị 1 lần còn ấu trùng yêu cầu điều trị thành phổ thông đợt?

Theo phác đồ của Bộ Y tế ban hành, giun và sán mang điều trị khác nhau. Riêng điều trị sán, đối có sán trưởng thành sau khi vào bụng sẽ lớn lên trong ruột và đào thải ra phân bắt buộc chỉ yêu cầu tiêu dùng một liều duy nhất để tiêu diệt. Riêng bệnh ấu trùng sán lợn, người ăn cần trứng sán lợn nhiễm trong thức ăn, nuốt vào dạ dày trứng sán nở ra ấu trùng và đi lại tới ruột non. Ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và theo máu đến những cơ, mắt hay não rồi hóa nang, ký sinh ở đó. Việc điều trị bởi thế lâu hơn.

Tùy thuộc vào địa điểm ký sinh của nang sán, người bệnh với các triệu chứng khác nhau. Sán trên cơ, trứng sán đi vào mắt gây giảm thị lực hoặc mệt mỏi, co giật. Song, tỷ lệ ấu trùng đi vào máu tốt và kiên cố điều trị khỏi khi phát hiện sớm.

8. Điều trị giun sán ở trẻ nhỏ và người trưởng thành khác nhau như thế nào?

Khả năng gây biến chứng ở trẻ em và người to như nhau. Song, người trưởng thành mang sức đề kháng hơn, khả năng tự bảo vệ chất lượng hơn ở trẻ nhỏ. Bởi thế, người nhà yêu cầu tăng cường chăm sóc và nhấn mạnh tới con nhỏ, hạn chế giao tiếp sở hữu vật dụng bẩn và thức ăn không đảm bảo.

9. Vô tình ăn thịt lợn gạo đã nấu chín có nguy hiểm?

Theo bác sĩ, thực phẩm kể cả thịt lợn gạo đã nấu chín không nguy hại cho sức khoẻ. Số đông các thực phẩm nấu kỹ từ 5 đến 10 phút thì các cái giun sán trưởng thành, ấu trùng hay trứng đều bị luộc chết trong nước sôi. Đề cập cả thức ăn nấu chín càng nhanh giết chết vi khuẩn bởi nhiệt độ trong nồi lúc nấu thức ăn cao hơn nhiệt độ sôi của nước.

Vậy nên, thịt lợn hay bất kỳ thịt gì lúc nấu chín kỹ đều an toàn, không thể gây ra bệnh giun sán đề cập cả lúc thịt đó là thịt lợn gạo, tức là lợn bị nhiễm sán.

10. Phòng tránh nhiễm giun sán bằng biện pháp nào?

Theo bác sĩ, sử dụng thuốc điều trị chỉ tiêu diệt giun sán chứ không có tác dụng phòng tránh nhiễm. Như vậy, mỗi người dân phải mang ý thức phòng bệnh nhất là đối mang trẻ nhỏ, trong việc đang chạy chế độ vệ sinh, ăn uống và thói quen sinh hoạt.

Trẻ nhỏ buộc phải cắt ngắn móng tay, không chơi nghịch đất cát, ngậm mút ngón tay, rửa tay sau khi đi vệ, trước lúc ăn giúp giảm lây truyền những bệnh truyền nhiễm. Ko buộc phải ăn thịt cá tái, gỏi, chưa nấu chín kỹ. Vệ sinh môi trường: thường xuyên lau quét sàn nhà, rửa sạch đồ chơi trẻ em vượt trội ở môi trường công cùng như trường học. Ko sử dụng phân tươi bón cho hoa màu.

Nên tẩy xổ giun định kỳ 6 tháng 1 lần đối mang cả người to lớn và trẻ nhỏ. Trường hợp mang kế hoạch có thai, bạn càng nên tẩy giun an toàn trước đấy.

Xung quanh ra, cần tự máy kiến thức và độc quyền thông tin công nghệ, ko hoang mang gây rối loạn tâm lý. Ví như sức khỏe với vấn đề bất thường yêu cầu tới bệnh viện để điều trị.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét