Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Hơn 9 triệu ca chết sớm trên thế giới là do ô nhiễm môi trường

Các ca tử vong sớm trên cuộc sống hiện đang tới từ hậu quả của ô nhiễm môi trường.

Theo báo cáo mới nhất về Triển vọng môi trường trái đất GEO (Global Environment Outlook) của Liên Hợp Quốc (LHQ), tình hình ô nhiễm môi trường trên thị trường đang vươn lên là nghiêm trọng. Ít nhất 1/4 số trường hợp chết sớm trên thị trường nguồn gốc từ nguyên do môi trường, và con số này tương tự mang 9 triệu ca theo số liệu của năm 2015.

Báo cáo được đưa ra tại Hội nghị môi trường Liên Hợp Quốc tổ chức ở Nairobi (Kenya). Đây là năm lắp thêm 6 kể từ lúc 250 chuyên gia từ 70 quốc gia phối hợp lại và giới thiệu các ảnh hưởng từ môi trường lên hơn 100 bệnh nguy hiểm khác nhau trên cuộc sống.

Có ít nhất 1,4 triệu người chết mỗi năm do không được tiếp cận với nguồn nước sạch.
Sở hữu ít nhất một,4 triệu người chết mỗi năm do không được tiếp cận mang nguồn nước sạch.

Theo bản báo cáo của GEO, mang ít nhất một,4 triệu người chết mỗi năm do không được tiếp cận mang nguồn nước sạch. Họ nên uống nước bẩn, trong lúc đó là nguồn lan truyền ít nhiều mầm bệnh khác nhau. Bi kịch hơn, đấy lại đều là các bệnh dễ dàng phòng ngừa, như tiêu chảy, kiết lỵ hoặc thương hàn.

Tổ chức Y tế thị trường WHO cho biết hiện với khoảng 844 triệu người trên thế giới rơi vào cảnh thiếu thốn nước sạch. Tình hình này đang ngày càng phát triển thành nghiêm trọng, khi dự tính đến năm 2025 sẽ có tới phân nửa dân số cuộc sống rơi vào hoàn cảnh ấy.

Nhưng nước chỉ là một phần của câu chuyện

Hóa chất độc hại từ những hoạt động nông nghiệp và công nghiệp của con người cũng gây ra rộng rãi trường hợp tử vong. Hóa chất gây ô nhiễm nước, ô nhiễm đất, rồi ngấm vào thực phẩm và làm cho con người chết dần chết mòn.

Hóa chất độc hại từ các hoạt động nông nghiệp và công nghiệp của con người cũng gây ra nhiều trường hợp tử vong.
Hóa chất độc hại từ các hoạt động nông nghiệp và công nghiệp của con người cũng gây ra phong phú nếu tử vong.

Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất vẫn là ô nhiễm không khí, khi mỗi năm sở hữu tới 6 - 7 triệu người tử vong vì khía cạnh này. Và đó chỉ là ước tính sơ bộ, vì theo Viện nghiên cứu Max Planck, con số vững chắc lên đến 9 triệu người mỗi năm - phong phú hơn cả lượng người chết vì khói thuốc.

Chưa hết! Trong bản báo cáo, LHQ cho rằng con số này sẽ ngày càng tăng, do hệ quả của cơn ác mộng "khuẩn kháng thuốc" đang hoành hành. Ngay bây giờ, khuẩn kháng thuốc đang được WHO liệt vào 1 trong những mối đe dọa to lớn nhất đối với sức khỏe và sự phát triển của xã hội trái đất. Ví như như xu hướng này tiếp tục, nó sẽ trở nên nguyên nhân gây chết người khổng lồ nhất vào năm 2050.

Nhìn chung, bản báo cáo muốn chỉ ra rằng con người đang làm hành tinh này phát triển thành kiệt quệ, khi tận dụng quá phổ biến tài nguyên của nó. Để rồi khí hậu thay đổi, đất đai xói mòn, không khí ô nhiễm, và nguồn nước thì ngày càng cạn kiệt.

"GEO cho chúng ta thấy tài nguyên thế giới là có hạn. Thực sự là có nhiều loại người, họ chẳng còn được thấy ngày mai nữa trường hợp chúng ta không giới hạn lại," - Joyce Msuya, giám đốc điều hành của UN Environment cho biết.

Dù thế, chúng ta vẫn chưa mất hy vọng. Theo Msuya, mục đích của nghiên cứu mọi là lưu ý việc con người buộc phải cần hành động 1 bí quyết khẩn trương. Nó mang đến các thông tin nhu yếu, để nhắm tới một xã hội bền vững vào năm 2050.

Nghĩa là, hãy hành động hiện nay đi.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét