Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Các nơi nóng nhất và lạnh nhất trên Trái Đất

Trạm Vostok, đảo Ellesmere, làng Oymyakon, thành phố Bangkok, thung lũng tử thần... Là các địa dang nổi tiếng có nhiệt độ thấp và khá cao kỷ lục. Hãy cùng chúng tôi điểm mặt những địa điểm nóng nhất và lạnh nhất thế giới qua bài viết sau đây nhé

Các nơi lạnh nhất trái đất

Trạm Vostok, Nga

Trạm Vostok, Nga

Trạm Vostok, hiện đang được các bác sĩ Nga, Pháp và Mỹ dùng, nằm biện pháp nam cực 1.253km và cách bờ biển gần nhất 1.260km. Vostok còn nằm tại độ tương đối cao 3.500m trên mực nước biển và trên lớp băng có độ dày 3.700m.

Năm 1983, nhiệt độ kém kỷ lục từng được ghi nhận tại đây là -89,2 độ C. Đó cũng là nhiệt độ thấp nhấp trên hành tinh mà trạm này đo được được kể từ khi nó được thành lập.

Mặc dù mùa đông ở đây không ấm áp, nhưng mùa hè thì nhiệt độ cũng chẳng vượt quá -21 độ C. Thời cơ thời tiết tại đây ở quanh năm đều khủng khiếp, thế nhưng vẫn luôn có người làm việc tại Vostok: 13 người công việc trong mùa đông và 25 người việc làm trong mùa hè.

Đảo Ellesmere, Canada

Đảo Ellesmere, Canada

Ellesmere là một hòn đảo rộng vô cùng lớn, lớn thứ 10 trên thế giới thế nhưng nó không phải là một thiên đường miền nhiệt đới mà thay vào đó là sự trải dài của những sa mạc băng.

Nhiệt độ trung bình ở đây là -20 độ C. Vào mùa đông, nó giảm xuống khoảng -40 độ C. Mặc dù có diện tích rất lớn thế nhưng theo số liệu thống kê năm 2005, trên đảo chỉ có vẻn vẹn 170 cư dân thường trú.

Có 3 lâu đài trên đảo Ellesmere gồm Alert (điểm cực Bắc của Trái Đất) Eureka và Grice-Fjord. Tuy nhiên, chẳng khách du lịch nào muốn đến hoặc đến được nơi này khi mức giá một chuyến bay tới đây là 20.000 USD.

Oymyakon, Nga

Oymyakon, Nga

Oymyakon là tên một ngôi làng nằm ở Yakutia, cách 350km về phía nam vòng Bắc cực. Năm 1926, nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận tại đây là -71,2 độ C. Nhiệt độ trung bình tại Oymyakon, Nga và một số khu vực khác tại Yakutia vào tháng 1 hàng năm là -47 độ C. Vào mùa đông, đôi khi nó còn hạ xuống -50 độ C. Đây được coi là một trong những nơi lạnh nhất tại Bắc bán cầu, cùng với Greenland.

Verkhoyansk, Siberia

Verkhoyansk

Verkhoyansk là một khu vực thuộc Siberia, nơi đây vốn chỉ là nơi tập trung của da và lông thú, chăn nuôi tuần lộc. Verkhoyansk được thành lập từ năm 1638 cho đến 1971, nơi đây trở thành nơi lưu đầy những phạm nhân cơ bản chữa. Điều thú vị điển hình là ngoài việc trở thành vùng lạnh thứ 3 trên thế giới, Verkhoyansk cũng là thành phố nhỏ thứ 3 của nước Nga.

Snag, Yukon Territory, Canada

Snag, Yukon Territory

Snag là khu vực có nhiệt độ thấp nhất ở khu vực Bắc Mỹ kể từ khi con người bắt đầu ghi chép về nhiệt độ. Thôn trang này được xây dựng trên một thung lũng hình lòng chảo gần sông White. Tên Snag bắt đầu được gọi từ năm 1898.

Nhiệt độ kém kỷ lục ở đây thường mọc vào năm 1947. Cư dân sinh sống tại nơi đây chính là các người thổ dân, những người buôn bán lông da thú hoặc những chuyên viên của đài khí tượng.

Khu vực Prospect Creek, Alaska (Mỹ)

Vùng Prospect Creek

Prospect Creek là vùng kỹ thuật Fairbanks khoảng 290 km về phía bắc và biện pháp Bettles (bang Alaska) ngày nay khoảng 40 km về phía đông nam. Đây cũng là khu vực có nhiệt độ thấp nhất ở nước Mỹ. Tháng 1/1971, nhiệt độ tại Prospect Creek kém chưa từng có (- 62 độ C). Ngày nay, thời tiết tại khu vực này còn khắc nghiệt hơn. Thời điểm lạnh đặc biệt tháng 2.

Những nơi nóng nhất trái đất

El Azizia, Libya

El Azizia, Libya

El Azizia được coi là nơi nóng nhất trên hành tinh. Ngày 13 tháng 9 năm 1922, một trạm thời tiết địa phương ghi nhận nhiệt độ ở đây là 57,8 độ C. Thậm chí, khi đo trong bóng râm tại độ rất cao biện pháp mặt đất 5m, người ta ghi nhận nhiệt độ thực tế của ngày hôm đó là 66 độ C.

Dallol, Ethiopia

Dallol, Ethiopia

Dallol là một khu định cư tại miền bắc Ethiopia nằm tại độ 50m trên mực nước biển. Bây giờ, Dallol là nơi có nhiệt độ trung bình tương đối cao nhất thế giới. Trong giai đoạn 1960-1966, nhiệt độ trung bình tại đây được ghi nhận là 34 độ C.

Thung lũng Tử thần, Hoa Kỳ

Thung lũng Tử thần, Hoa Kỳ

Thung lũng Chết nằm ở California. Năm 1913, nhiệt độ rất cao nhất tại tây bán cầu được ghi nhận tại 56,7 độ C. Nhiệt độ trung bình vào tháng Bảy ở đây là 46 độ ban ngày và giảm xuống 31 độ C vào ban đêm.

Bangkok, Thái Lan

Bangkok, Thái Lan

Tổ chức Khí tượng Quốc tế được giao thủ đô Thái Lan danh hiệu của thành phố nóng nhất trên thế giới. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở thành phố này là 28 độ C. Thời kỳ nóng đặc biệt từ tháng ba-Tháng Năm, khi nhiệt kế lên tới 34 độ và độ ẩm đạt 90%.

Sa mạc Lut, Iran

Sa mạc Lut

Dữ liệu hồng ngoại từ vệ tinh khảo sát địa lý Hoa Kỳ - Lansat đã chứng minh sa mạc Lut tại Iran là khu vực đất nóng nhất trên Trái đất với nhiệt độ lên đến 70,7 độ C (vào năm 2005) - mức nhiệt tạo nên “choáng váng” giới khoa học. Đặc biệt, trong các năm 2004, 2006, 2007 và 2009, mức nhiệt rất cao như trên vẫn được duy trì trên sa mạc này.

Ốc đảo sa mạc Ghadames, Libya

Ốc đảo sa mạc Ghadames

Ốc đảo sa mạc này nổi tiếng là một trong các nơi nóng nhất trên thế giới, với nền nhiệt lên đến 55 độ C. Ghadames có nhiệt độ cao xung quanh năm. Nhiệt độ trung bình ở đây là 41 độ C và nhiệt độ đỉnh điểm đo được là 55 độ C. Từ tháng 5 đến tháng 9 là khoảng thời kỳ Ghadames nóng "rực rỡ" nhất trong năm.

Kebili, Tunisia

Kebili

Tháng 7 tại Kebili nóng nhất trong năm, mức nhiệt kỷ lục ở đây từng đo được là 55 độ C. Tính tới năm 2004, dân số tại Kebili là 18,693 người. Kebili là điểm du lịch chủ yếu của Tunisia. Kinh tế tại đây chủ yếu vào việc sản xuất chà là.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét