Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

4 Nhóm bệnh người già dễ mắc vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh, người lớn tuổi dễ mắc các nhóm bệnh về cơ xương khớp, đường hô hấp, tim mạch, huyết áp.

Theo chuyên gia Nguyễn Trung Anh, Giám đốc bệnh viện Lão khoa Trung ương, Hà Nội, người cao tuổi thường bị suy giảm chức năng hoạt động hệ tim mạch, hệ miễn dịch thấp. Đây là lý do khiến người già dễ bị mắc bệnh.

"Khi thời tiết thay đổi, số bệnh nhân tới viện khám tăng 20% so với ngày thường",bác sĩ cho hiểu. Trong đó, 30% người bệnh gặp những thắc mắc về hô hấp, 35% nhóm bệnh liên quan đến tim, 25% xương khớp và các căn bệnh khác.

Người già sức đề kháng kém nên hầu như đều mắc rất nhiều căn bệnh cùng lúc. Thể xảy ra biến chứng cũng cao hơn người trẻ.

Bên dưới là 4 bệnh lý người khá lớn tuổi dễ mắc trong mùa lạnh.

Những bệnh lý về cơ, xương, khớp

Viêm khớp gối xuất hiện thường xuyên nhất. Thời tiết lạnh, sự tuần hoàn của các mạch máu đi nuôi cơ thể thấp hơn, các khớp gối dễ bị sưng nề gây ra khó khăn trong việc vận động, nhất là những vận động gấp duỗi cẳng chân, bước cầu thang... Hơn thế nữa, người già dễ bị cứng khớp, khó cử động khớp cổ tay, bàn tay, cổ chân. Để giảm đau, cần xoa bóp nhẹ nhàng và thường xuyên vận động.

Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.
Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.

Đau lưng ở người già có thể là dấu hiệu báo trước các ngày thời tiết chuyển mùa sắp đến. Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn. Tình trạng cơn đau liên tục, không dứt, dữ dội, người nhà nên đưa người bệnh đến gặp bác sĩ để chữa trị. Tình trạng nhẹ, chỉ cần xoa bóp để cải thiện.

Các bệnh lý về hô hấp

Đường hô hấp khá nhạy cảm với thời tiết của mùa lạnh, dễ bị các bệnh như viêm mũi họng, viêm khí quản, phế quản, hen, viêm phổi.. Người hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu, bia đa số nguy cơ nhiễm bệnh hơn. Biểu hiện là ho, sốt, có đờm, khó thở, khò khè...

Viêm mũi họng gây các cơn ho, có khả năng tạo nên đau. Lâu dài gây bệnh viêm họng mạn tính hoặc viêm mũi mạn tính, viêm xoang.

Viêm phế quản, viêm phổi rất hiểm nguy với người già do dấu hiệu lâm sàng không đặc trưng. Số đông hiện tượng bị cảm, cúm có khả năng dẫn đến viêm phổi và suy hô hấp nghiêm trọng. Chuyên gia khuyến cáo gia đình cần chủ động tiêm phòng cúm cho người gia vào mùa đông.

Các bệnh lý về tim mạch, huyết áp

Người già dễ bị tương đối cao huyết áp làm tăng nguy cơ bị đột quỵ hoặc bệnh tim mạch.

Đau tim thường gặp ở người ngoài 50 tuổi. Các biểu hiện phổ biến nhất là đau ngực, thở dốc và đau tại lưng, vai, hoặc cổ. Thể có khả năng kém hơn hiện tượng bạn có cân khá lớn vừa phải, không hút thuốc và tập nguy cơ dục thường xuyên.

Đột quỵ cũng là căn bệnh phổ biến ở người rất cao tuổi. Biểu hiện của đột quỵ là bị choáng đột ngột hoặc tê trên mặt, cánh tay và chân. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nói chuyện. Trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân qụy ngã đột ngột, bất tỉnh. Tránh nguy cơ đột quỵ bằng cách giữ huyết áp ổn định, lối sống khoa học, tập khả năng dục và không hút thuốc lá.

Nhiễm trùng

Người rất cao tuổi, sức đề kháng thấp và hệ miễn dịch thấp hơn. Biểu hiện của nhiễm trùng như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, sốt, ớn lạnh, đau nhức... Nhóm bệnh có thể lây qua đường hô hấp, phân, tình dục, ăn uống, tiếp xúc bằng miệng.

Phổ biến là nhiễm trùng đường tiết niệu, da, hô hấp, âm đạo... Lâu dài gây các ảnh hưởng nguy hiểm sinh mệnh. Người nhà cần chống nhiễm khuẩn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, giữ ẩm, uống nước đầy đủ cho người rất cao tuổi.

Tin tức khác:

Giặt chăn, gối, thảm kiểu này rất sạch và thơm

Liên hệ Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Dịch vụ giặt thảm văn phòng, thảm trải sàn giá rẻ

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét