Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

Các lưu ý quan trọng không nguy cơ bỏ qua khi ăn hạt dẻ để đem lại lợi ích an toàn nhất

Việc sử dụng hạt dẻ chưa đúng kỹ thuật đôi khi có thể biến loại hạt này thành thuốc độc dẫn đến hại sức khỏe vô cùng đáng sợ.

Vào mùa đông, chúng ta thường có thói quen ăn hạt dẻ rang. Đây là món ăn vặt khoái khẩu mà bất cứ ai cũng cực thích, nhất là mỗi khi trời trở lạnh. Khi các cơn gió đông lạnh lẽo thổi qua mà được ngồi ở góc vỉa hè, miệng vừa thổi vừa bóc hạt dẻ nướng để ăn thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn.

Hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận.
Hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận. Có công năng bổ thận ích tinh, làm mạnh gân cốt, tăng cường chức năng tiêu hóa, nuôi dưỡng dạ dày, cầm máu, chữa trị tiêu chảy bởi tỳ, vị hư hàn hay lưng gối do thận hư… Đây là một vị thuốc quý trong Đông y, là thực phẩm vàng nếu được sử dụng đúng cách.

nhưng, cũng giống như bất cứ loại thức ăn nào, không phải cứ dùng số đông là tốt, hạt dẻ cũng vậy.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, mặc dù hạt dẻ khá thơm ngon thế nhưng không phải ai cũng dùng phụ thuộc tiện được. Tình trạng dùng quá nhiều hạt dẻ một lúc có thể gây ra trường hợp nhiệt, nóng trong người.

Mặc dù hạt dẻ rất thơm ngon nhưng không phải ai cũng sử dụng tùy tiện được.
Mặc dù hạt dẻ rất thơm ngon tuy nhiên không phải ai cũng dùng tùy tiện được.

"Hạt dẻ chứa thành phần với tinh bột là chính, dường như không có chất xơ nên ăn rất nhiều dễ bị táo bón. Đối với người mắc chứng tiêu hóa kém cần triệt để sức lưu ý, phải ăn hạn chế tại nếu không sẽ làm tổn thương tì vị", lương y Bùi Hồng Minh nói. Hạt dẻ rất nhiều tinh bột nên chỉ ăn trong bữa phụ lúc 9h sáng hoặc 15h chiều. Ẳn hạt dẻ ngay sau bữa điển hình sẽ cản trở hoạt động của hệ tiêu hóa.

Người bị bệnh dạ dày cũng cần phải hạn chế ăn hạt dẻ. Việc ăn quá mức sẽ làm sản sinh số đông axit dạ dày, làm tăng thêm gánh nghiêm trọng cho dạ dày, từ đó gây xuất huyết dạ dày nên trường hợp như cô gái ở Trung Quốc kia không hề hiếm gặp như có nhiều người nghĩ. Người bị cảm chưa khỏi, bệnh nhân mắc chứng sốt rét, kiết lị, nữ giới sau sinh cũng không nên ăn phần lớn hạt dẻ, chỉ nên ăn không quá 10 hạt dẻ to để tránh bị táo bón.

Người bị bệnh dạ dày cần phải hạn chế ăn hạt dẻ.
Người mắc bệnh dạ dày cần phải hạn chế ăn hạt dẻ.

hơn thế nữa, hạt dẻ là thực phẩm dễ có nguy cơ bị mốc hỏng do tại dạng hạt, việc sấy khô không đảm bảo theo thời kỳ. Theo PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm), hạt dẻ cũng như có nhiều loại ngũ cốc khác có thể mốc hỏng cực rất cao.

Theo đó, hạt dẻ nằm trong nhóm quả khô, khi bị mốc có khả năng dẫn đến nhiễm độc tố Afflatoxin, gây ra ung thư gan. Quả khô, ngũ cốc, nho thối, rượu vang, cà phê, một vài loại thịt động vật bị nhiễm độc tố Ochratoxin gây ung thư thận, gan.

Việc không tinh ý nhận ra có khả năng khiến bạn nạp hạt dẻ bị nấm mốc vào thân thể. Chính vì thế việc nhận thấy hạt dẻ còn sử dụng được hay không khá quan trọng. Vì thế bác sĩ nhấn nặng, trước khi mua hay ăn hạt dẻ cần lựa chọn kỹ càng. Khi bóc hạt dẻ hiện tượng nhận thấy màu sắc bên trong thay đổi thì cần phải bỏ ngay. Khi ăn hạt dẻ nếu không thấy vị béo bùi cũng cần bỏ ngay. Tình trạng mua hạt dẻ về mà chưa dùng tận gốc thì bỏ vào hộp hoặc khay, cho vào ngăn đá nếu muốn để trên 10 ngày.

Tin tức khác:

Những mẫu sofa đẹp khiến nhà bạn đẹp lung linh trong năm 2019

Dịch vụ giặt nệm tại nhà bằng máy nước nóng giá rẻ

Nệm kymdan và những điều bạn chưa biết

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét