Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

Vi sinh vật biển sẽ là "quân bài bí mật" chống lại khí nhà kính?

Liệu các loài sinh vật nhỏ nhất của tự nhiên có khả năng giúp chúng ta giảm cấp độ CO2 tăng tương đối cao và bên cạnh đó là sự cố tràn dầu không? Tuy có vẻ kì lạ thế nhưng câu trả lời là có. Với nghiên cứu mới về những vi sinh vật biển cho thấy, những sinh vật nhỏ bé này rất "thèm ăn" và thức ăn của chúng là những chất dẫn đến ô nhiễm.

Chúng là các vi sinh vật tại Vịnh California, khoảng 2.000 mét dưới mực nước biển. Nghiên cứu mới đây đã xác định được 551 bộ gene riêng biệt (bao gồm 22 bộ gene chưa từng được ghi nhận trước đó) và những vi sinh vật đó đã hấp thụ hydrocacbon như mêtan và butan để làm nguồn năng lượng sống.

"Điều này cho biết những đại dương chứa sự đa dạng sinh học chưa được thăm khám phá và các vi sinh vật có khả năng làm giảm lượng dầu tràn và những hóa chất độc hại khác", nhà khoa học biển Brett Baker từ Đại học Texas (Austin) cho hiểu.

"Bên dưới đáy đại dương là hồ chứa khí hydrocacbon khổng lồ (bao gồm mêtan, propan, butan ...) và những vi khuẩn này ngăn chặn khí nhà kính thoát ra ngoài khí quyển".

Khói bụi nhà máy
Vi sinh vật nhỏ bé này có khả năng giúp chúng ta giảm tình trạng CO2 đang tăng cao.

Chúng không chỉ giữ chất độc lại mà còn hữu ích trong việc hạn chế và làm sạch nguồn ô nhiễm trong tương lai, nếu khả năng này của chúng được khai thác hoặc sao chép. Đây chỉ là những bước đầu tiên trong việc nghiên cứu về những sinh vật nhỏ bé này, tuy nhiên biện pháp chúng "ăn" hydrocacbon khá đáng chú ý.

Thật vậy, 22 loại vi khuẩn mới này có sự khác biệt về mặt di truyền so với bất kỳ thứ gì chúng ta đã thấy trước đây, chúng trông giống như một nhánh mới trên cây sự sống mà những nhà khoa học sử dụng để ghi lại về tất cả những sinh vật sống.

nhưng điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, bởi ước tính rằng 99,9% vi khuẩn trên thế giới vẫn chưa thể được tái tạo trong phòng thí nghiệm, có nghĩa là vẫn còn có hàng tỷ loại sinh vật sống như thế này để các nhà khoa học kiểm tra phá và tìm biết.

"Cây sự sống là thứ mà con người đã cố gắng thấy kể từ khi Darwin nảy ra khái niệm này cách đây hơn 150 năm và nó vẫn là mục tiêu vào thời điểm này", Barker nói.

Nhưng, nhờ có các cải tiến trong trình tự DNA và phần mềm máy tính, chúng ta đang ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu đó qua năm tháng. Những vi khuẩn được phát hiện trong nghiên cứu này có khả năng cải thiện sự nhận thấy biết của chúng ta về sinh học cũng như mở ra cho chúng ta thời cơ ngăn các chất gây ô nhiễm bị thải ra môi trường.

Tiến hành nghiên cứu thêm và thu thập nhiều mẫu sinh vật hơn là điều cần thiết để có được bức tranh hoàn chỉnh về phương pháp thức hoạt động của những vi sinh vật biển sâu này. Nhưng, hiện tại các nhà khoa học vẫn còn số đông ẩn số phải giải đáp.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây chỉ là đỉnh của tảng băng trôi về mặt đa dạng trong lưu vực Guaymas", Baker nói.

"Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện phần lớn trình tự DNA hơn để cố gắng rất phá thêm khá nhiều điều nữa. Bài báo này thực sự chỉ là một ít hé lộ đầu tiên về những gì họ đang làm".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét