Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 6 tháng 12, 2018

Nhóm máu tiết lộ sức khỏe của bạn

Người nhóm máu A, B, AB thể mắc bệnh tim cao hơn người nhóm O; chị em nhóm máu B đa số điều kiện mang thai.

Tất cả chúng ta đều thuộc một trong 4 nhóm máu A, B, AB và O, gọi chung là ABO. Nhóm máu có tính truyền, ví dụ mẹ nhóm máu O và cha nhóm máu B, con sinh ra có khả năng mang nhóm máu O hoặc B. Trường hợp cả cha và mẹ đều nhóm máu O, con sinh ra chỉ có khả năng thuộc nhóm máu O.

Giáo sư Robert Flower, phụ trách ban Huyết học, Hồng thập tự Australia, cho biết điều làm cho 4 loại máu khác nhau là vì một phân tử kháng nguyên, được gắn bên ngoài tế bào đỏ trong máu. Nói phương pháp khác, tình trạng coi hồng cầu là chiếc bánh donut, thì kháng nguyên là hạt con đường dính bên ngoài bánh.

Những kháng nguyên này có hình dạng khác nhau, chứa các chất khác nhau, chúng có khả năng thay đổi biện pháp mà hồng cầu phản ứng. Điều đó cắt nghĩa vì sao loại máu có thể nói lên tiềm năng cũng như thể với sức khỏe của bạn.

Theo nghiên cứu của trung tâm y tế Đại học Groningen, Hà Lan, người nhóm máu A, B hoặc AB khả năng mắc bệnh tim rất cao hơn 9% so với các người nhóm O. Nguyên do, những kháng nguyên hệ quả đến một yếu tố gây nên đông máu. Cụ nguy cơ, hiện trạng đông máu tại các người nhóm O thấp hơn 20-30% so với người nhóm máu A, B và AB.

"Máu dễ đông được cho là gây nên thể đột quỵ tương đối cao hơn", các nhà nghiên cứu cho nhận thấy. "Những người nam giới mang nhóm máu A, B, AB cũng dễ bị rối loạn chức năng cương dương do lượng máu dày hơn, việc nhanh chóng dồn tới cơ quan sinh dục khó hơn".

Tất cả chúng ta đều thuộc một trong 4 nhóm máu A, B, AB và O, gọi chung là ABO.
Tất cả chúng ta đều thuộc một trong 4 nhóm máu A, B, AB và O, gọi chung là ABO. (Ảnh: Health).

Với nhóm bệnh sốt rét, những người có nhóm máu A, B, và AB dễ mắc bệnh hơn. Lý do là ký sinh trùng sốt rét bám vào kháng nguyên loại A mà hiếm khi bám vào kháng nguyên của máu nhóm O.

Nhóm bệnh liên quan tới suy giảm nhận thức cũng thường gặp tại người mang nhóm AB.

Với bệnh lý viêm họng nhẹ vì liên cầu khuẩn nhóm A, khả năng sẽ tương đối cao hơn với người mang nhóm máu O. Các người này cũng dễ bị viêm loét dạ dày tại họ dễ bị nhiễm vi khuẩn H. Pylori.

Ngoài ra nhóm máu cũng có liên quan tới nguy cơ sinh sản. Một số nghiên cứu từ Italy cho nhận thấy nữ giới mang nhóm máu B có cơ hội mang bầu tốt nhất, con gái nhóm máu O có chất lượng trứng kém hơn.

Dinh dưỡng với từng nhóm máu:

Theo Tiến sĩ Peter D'Adamo, những loại máu khác nhau giải phóng một lượng hóa chất khác nhau để đáp ứng với stress xuất phát trong quá trình tập thể dục và tiêu hao năng lượng của cá thể người. Sau đây là gợi ý về dinh dưỡng theo nhóm máu.

Nhóm máu A

Người nhóm máu A có nồng độ cortisol rất cao. Đây là loại hợp chất hữu cơ tự nhiên được tổng hợp bởi các tuyến nội tiết trong cá thể người, làm tăng huyết áp, tăng con đường huyết. Do đó, họ nên tập những bài tập êm dịu như đi bộ con đường dài hoặc bơi lội và ăn chay.

Nhóm máu B

Người nhóm máu B cần liên kết tập thể dục cường độ cao và phần lớn làm việc thiền định hơn. Hơn thế nữa, nên bổ sung có nhiều thịt, sữa và rau xanh.

Nhóm máu AB

Những người nhóm máu này thích hợp với kế hoạch tập luyện cân bằng, tốt nhất với chế độ ăn nhiều cá và hải sản.

Nhóm máu O

Người nhóm máu O cần tập nguy cơ dục và bổ sung số đông thịt bởi mức axit rất cao trong dạ dày.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét