Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

Nghiên cứu mới giúp robot cảm nhận được sự đau đớn giống con người

Một nhóm các nhà khoa học ở Đại học Cornell, Mỹ mới đây công bố, họ đã hiệu quả trong việc tái tạo cảm giác cơ thể cho một robot. Điều này có nghĩa robot cũng có thể cảm nhận được sự đau đớn giống con người.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Cornell, Mỹ thực hiện điều này bằng biện pháp tái tạo một hệ thống thần kinh hữu cơ nhờ dùng cáp sợi quang học. Về lý thuyết đây là cách tiếp cận khá thành công với robot hình người. Khi đó, các cảm biến bên ngoài sẽ kết nối với hệ thống cáp kết nối và truyền tải cảm giác đến bộ vi chữa trị máy tính.

Theo Thenextweb, nhóm nghiên cứu đã kết hợp nền tảng DWS với ML để tạo ra những cảm biến đặc biệt trên robot, giúp nó có thể cảm nhận được cơ thể nó có đang chịu hệ quả của ngoại lực hay không.

Robot biết đau
Những cảm biến nhất là trên robot, giúp nó có thể cảm nhận được cá thể người nó có đang chịu hệ quả của ngoại lực hay không.

Thế nhưng cần phải thấy rằng, nghiên cứu trên của Đại học Cornell không nhằm tạo ra một mẫu robot có thể cảm nhận sự đau đớn. Công trình này chỉ giúp mở ra điều kiện phát triển các hệ thống an toàn tự động cho robot, giúp chúng nhận thấy được hành động nào là nguy hại với chính nó và tránh xa trước khi mọi thứ quá muộn.

Vài năm trước, hai nhà nghiên cứu tại Đại học Lisbon, Bồ Đào Nha đã chuyển biến hiệu quả một hệ thống giúp robot có thể cảm nhận được sự đau đớn. Thế nhưng hệ thống này không thực sự tái tạo cơ bản xác cảm giác đau giống như con người phải chịu đựng. Lấy cảm hứng từ trạng thái đau của con người, họ đã chia cảm giác đau của robot thành 4 hiện trạng khác nhau từ không cảm giác, nhẹ, vừa và đau dữ dội.

Thời điểm đó, hai nhà khoa học chỉ tập trung vào việc cụ khả năng hóa cơn đau trên robot tùy thuộc trên những nghiên cứu về cảm giác đau ở người. Về chính, nhóm nghiên cứu muốn tìm phương pháp dạy robot về phương pháp di chuyển trong không gian mà không bị đâm vào mọi thứ xung quanh, dẫn đến tự hại phổ biến mình.

Cơ chế đau vốn dĩ là một kỹ thuật để cảnh báo cho thân thể. Nếu thiếu nó con người sẽ dễ gặp nguy hại do không hiểu mọi thứ quanh sẽ hệ quả thế nào tới cơ thể khi họ ma sát phải. Tuy nhiên ở người cũng có hội chứng mất nguy cơ cảm nhận nỗi đau (CIP). Những ai không may mắc phải hội chứng này sẽ miễn nhiễm với mọi đau đớn thế nhưng cũng khá nguy hại bởi họ không thấy đâu là giới hạn nên dừng.

Xây dựng cảm giác đau cho robot giống như con người vẫn là thách thức tương đối lớn với đội ngũ khoa học trên thế giới. Tuy nhiên trường hợp cho rằng cách áp dụng trí tuệ nhân tạo và máy học trong nghiên cứu mô phỏng cảm giác đau, chúng ta hoàn toàn có thể mơ về các con robot nhận thấy và thông cảm được cho nỗi đau của con người và cho rằng biện pháp tránh né các tai nạn đáng tiếc.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét