Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Bí ẩn các mẫu chum đá nghìn năm cất hài cốt người chết ở Lào

Hơn 100 chiếc chum đá đồ sộ một.000 năm tuổi bí mật đựng phổ quát xác chết đã được phát hiện trên 15 địa điểm ở Lào.

mặc dầu những nhà nghiên cứu tin rằng các dòng chum đá có thể đã từng được sử dụng để an táng người chết, nhưng không ai biết kiên cố mục đích ban đầu của nó để làm cho gì hoặc bất cứ điều gì về các người đã từng đưa những loại chum đá đến đấy.

Những chiếc chum đá cổ nghìn năm mới được phát hiện ở Lào.
những cái chum đá cổ ngàn năm mới được phát hiện ở Lào.

"Chúng trước đây chỉ được biết đến bởi những thợ săn hổ và hiện nay chúng tôi đã khám phá lại chúng. Hi vọng sẽ vun đắp 1 bức tranh rõ ràng về văn hóa cổ xưa ở Lào và cách các loại chum đá tiêu dùng để táng", tấn sĩ Nicholas Skopal đề cập.

"Nhưng vì sao những địa điểm này được chọn khiến nơi an nghỉ cuối cùng cho các dòng chum đá vẫn còn là một bí mật. Trên hết, chúng tôi không có bằng cớ về sự chiếm đóng trong khu vực này", nhà khảo cổ học Dougald O'Reilly nói thêm.

các nhà nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Australia đã khai quật tổng cộng 137 chum đá, cùng với các dòng đĩa được chạm khắc phức tạp đặt quanh đó chúng được cho là đã được dùng khiến cho dấu táng. Nhưng 1 số trong những đĩa này đã được đặt lên mặt mở ra thêm đa dạng bí ẩn.

Cũng được sắm thấy bên cạnh những loại chum đá là các đồ tạo tác thời đồ sắt như gốm trang hoàng, hạt thủy tinh, phương tiện bằng sắt và các phương tiện khác được sử dụng để làm cho áo quần.

"Thật kỳ lạ, chúng tôi cũng tậu thấy phổ thông dòng chum thu nhỏ, trông giống như dòng chum đồ sộ nhưng được làm bằng đất sét", O'Reilly đề cập.

các nhà khảo cổ lưu ý rằng khám phá này có thể dẫn đến một sự hiểu biết to hơn về các gì họ tin là những dòng chum được táng.

"Chúng tôi đã từng nhìn thấy các mẫu chum đồ sộ tương tự ở Assam ở Ấn Độ và ở Sulawesi ở Indonesia, vì thế chúng tôi muốn dò hỏi các mối địa chỉ mang thể với trong thời tiền sử giữa các khu vực khác nhau này”, những nhà nghiên cứu khác kể.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét