Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Elon Musk đầu tư trăm triệu đô la để "khâu" chip vào não người

tổ chức Neuralink do tỷ phú Elon Musk đầu tư muốn đưa cả vật dụng thu thập dữ liệu vào não người chỉ bằng 1 cuộc giải phẫu thuần tuý.

Elon Musk muốn đưa một cái máy tính, nhỏ bằng con chip trên điện thoại, vào não người một cách thức an toàn và thuận lợi nhất. Đấy là lý do ông đầu tư 100 triệu đô la Mỹ cho Nerualink, đơn vị tăng trưởng vật dụng này.

Neuralink cách đây không lâu đã công bố robot "giống như máy khâu" mà họ dự kiến dùng để đưa những cỗ máy vào não người, và dự trù sẽ thể nghiệm ngay từ năm 2020.

Dự án như bước ra trong khoảng tiểu thuyết công nghệ

Theo Neuralink, con chip được đưa vào não người sở hữu thể đọc, ghi hàng loạt dữ liệu. Tuy nhiên, NY Times Nhận định tầm nhìn của doanh nghiệp này mang thể là hơi viển vông, nếu xét đến tầm nhìn của đa dạng doanh nghiệp khác mà tỷ phú Elon Musk mang hoặc đầu tư.


Con chip nhỏ xíu này sở hữu thể được đưa vào bề mặt não, lấy dữ liệu từ các điện cực siêu nhỏ cho các nghiên cứu về não người. (Ảnh: Neuralink).

Giống những thành tựu của trí tuệ nhân tạo, ý tưởng đưa 1 trang bị vào não người để nâng cao tốc độ giao tiếp giữa con người và máy tính nghe giống như được lấy ra trong khoảng một tiểu thuyết công nghệ. Ý tưởng này từng được nhắc đến trong tiểu thuyết "Neuromancer" của tác kém chất lượng William Gibson, trong đó con chip đưa vào não người giúp họ truy nã cập gần như kho tàng dữ liệu.

đương nhiên, sản phẩm thật của Neuralink còn lâu mới đạt đến chừng độ như tiểu thuyết. Đại diện tổ chức này cho biết "còn rất lâu" họ mới với thể cung ứng dịch vụ cấy chip vào não người theo hình thức thương nghiệp.

"Chúng tôi muốn gạt bỏ áp lực trong khoảng việc phải giữ bí hiểm để sở hữu thể hoạt động thường nhật, như là ban bố kết quả nghiên cứu chẳng hạn", ông Max Hodak, chủ toạ Neuralink san sớt.


Theo biểu lộ của Neuralink, con chip sẽ được kết nối sở hữu một thiết bị nhỏ gọn, gắn trên đầu để truyền dữ liệu ko dây về cho máy tính, dùng cho mục đích nghiên cứu. (Ảnh: Neuralink).

Theo Giám đốc Công trình Shivon Zilis của Neuralink, Elon Musk đã với nhiều đóng góp tích cực trong việc giải quyết những thách thức khoa học của Dự án. Ông cũng đưa ra các ý tưởng về y tế mà Neuralink mang thể khắc phục.

Theo ông Hodak, Neuralink với thể giải quyết những vấn đề về hệ tâm thần của con người lâu dài sắp, như giúp người tàn tật di chuyển trở lại hoặc hỗ trợ những người khiếm thính, khiếm thị.

Cỗ máy "khâu" chip vào não người

hiện nay, để đưa con chip vào não người, những bác sĩ phẫu thuật sẽ phải khoan 1 lỗ trên sọ não. Tuy nhiên trong tương lai, công nghệ này với thể được thay thế bằng 1 cỗ máy chiếu tia laser để khoan lỗ trên sọ.

"Một trong những thách thức to nhất của mũi khoan cơ khí là độ rung khi khoan qua sọ não rất khó chịu, khi mà ví như sử dụng laser thì sẽ ko cảm thấy độ rung", ông Hodak chia sẻ.


Đây là cỗ máy giúp "khâu" các điện cực của con chip vào não người, phê chuẩn các dây dẫn siêu nhỏ. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink sẽ khiến việc với các bác sĩ phẫu thuật não tại đại học Stanford và rộng rãi trường y học khác để tiến hành các thí nghiệm.

tổ chức cũng giới thiệu cỗ máy đọc dữ liệu trong khoảng não chuột trong phòng thí nghiệm, mang 1.500 điện cực, đa dạng gấp 15 lần máy quét "xịn" nhất dùng cho con người.

Cỗ máy này được tiêu dùng trong nghiên cứu và vận dụng y khoa. Ngoài ra, đa dạng nhà khoa học độc lập cũng phân bua ý kiến là thử nghiệm có động vật trong phòng thí nghiệm không đảm bảo sẽ có thành công lúc ứng dụng cho con người.

thành tựu khoa học vượt trội nhất của Nerualink là họ mang thể đặt những đường nối giữa điện cực vào rất gần các neuron thần kinh, những tế bào tí hon tạo nên bộ não.

nếu có thể thu thập dữ liệu trong khoảng lượng tế bào đồ sộ và truyền qua kết nối ko dây tới máy tính, đây sẽ là bước ngoặt về nghiên cứu não bộ con người.

Cỗ máy đặc biệt của Neuralink sẽ tiêu dùng kim siêu nhỏ cùng hệ thống hình ảnh giúp đưa con chip vào não và "khâu" các điện cực 1 cách thức rất chuẩn xác, hạn chế động vào những huyết quản trên bề mặt não.

Theo doanh nghiệp này, những dây dẫn nối giữa chip và não người chỉ mang kích cỡ khoảng 1/4 sợi tóc. Mỗi sợi dây dẫn sẽ nối mang hàng loạt điện cực, hay mang thể coi là những cảm biến.


các dây dẫn dữ liệu sở hữu độ dày chỉ bằng 1/4 sợi tóc. (Ảnh: Neuralink).

Con chip có thể được đặt ở các vị trí, độ sâu khác nhau trong não bộ nhằm nghiên cứu các chức năng khác nhau của bộ não, như những trung tâm não dành cho chức năng đề cập, nhìn, nghe hoặc điều khiển cử động.

Theo ông Terry Sejnowski, giáo sư tại học viện sinh học Salk, độ cởi mở của những dây dẫn mà Neuralink vững mạnh là một ưu thế. Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý các nhà nghiên cứu của Neuralink cần chứng minh khả năng phương pháp điện của các dây dẫn này, bởi môi trường trong não có thể ăn mòn lớp bọc phương pháp điện sau một thời kì.


trong tương lai, Neuralink có thể tăng trưởng cả vận dụng trên smartphone để điều khiển những vật dụng tiếp giáp với, sử dụng con chip cấy vào não. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink ko phải đơn vị duy nhất tham dự phát triển các trang bị đọc não bộ. Lầu Năm Góc đã tài trợ phổ biến Công trình nghiên cứu về não bộ và những hệ thống điều khiển tích hợp trong não dành cho chân, tay nhái. Không những thế, một số nghiên cứu còn tiêu dùng ánh sáng để thay thế cho các điện cực trong việc thu thập dữ liệu trong khoảng não.

Cơ quan Nghiên cứu các Dự án Quốc phòng đương đại (DARPA) đã ban bố các nghiên cứu cho thấy khả năng điều khiển chi fake cho một số hành động cơ bản.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét