Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Sử dụng kiến khâu vết thương gây tranh cãi trong lịch sử y khoa

Thời xưa cổ, người ta đặt con kiến lên vết thương để chúng cắn vào hai bên, sau đó bỏ phần thân kiến chỉ giữ lại đầu như chiếc ghim.

giải pháp này được ghi nhận có từ thời tiền sử, khoảng năm 1000 trước Công nguyên. Các khu rừng rậm tại châu Phi tồn tại một loài kiến Siafu, có tên gọi khác là kiến quân đội hoặc kiến phẫu thuật. 1 Đàn kiến Siafu dĩ nhiên lên đến 20 triệu con. Có số lượng khổng lồ, chúng vững chắc khiến chết người.

Trước khi biện pháp khâu vết thương ra mắt, con người sở hữu sáng kiến mới khiến cho lành vết thương nhờ sự giúp sức của loài kiến này. Lần đầu tiên họ sử dụng kiến trong phẫu thuật. Những con kiến được đặt lên trên vết thương, cắn vào hai bên của vết thương. Sau ấy, người ta bỏ phần thân kiến, chỉ giữ lại phần đầu kiến.Vết may được ra mắt bởi đầu kiến, như 1 mẫu ghim tạm thời, có thể kéo dài trong phong phú ngày và dễ dàng thay thế trường hợp thiết yếu. Vết thương từ đấy cũng vươn lên là lành chớp nhoáng.

Hàm dưới của kiến rất chắc khỏe, có thể đâm sâu vào da người, khép chặt vết thương.
Hàm dưới của kiến cực kỳ chắc chắn khỏe, kiên cố đâm sâu vào da người, khép chặt vết thương. (Ảnh: Alex Wild Photography).

Việc tiêu dùng kiến của người bản địa tiếp tục được ghi nhận từ những năm 1800 trở đi, riêng biệt ở Algeria và được ghi nhận bởi Quân đoàn Ngoại giao Pháp. Chúng cũng được giới thiệu thông tin ở Hy Lạp vào năm 1896, "Vết khâu trên đầu của người thợ cắt tóc dài khoảng 2,5 cm do 10 con kiến quân đội thực hiện".Các bác sĩ Ả Rập ghi nhận nhiều kiểu công dụng của loài kiến vào thời kỳ này. Sau đấy, việc sử dụng kiến phẫu thuật phổ biến ra nhiều vùng của châu Âu, tồn tại cho đến đầu thời Phục hưng. Về sau, không tính dùng trong phẫu thuật, kiến với tác dụng hiệu quả trong việc khâu những vết thương quanh đó da trên người. Những nhà khoa học nhận định, hàm dưới chắc khỏe của kiến đâm sâu vào da người, khép chặt vết thương.

Vết thương dần lành sau khi chỉ còn lại đầu kiến.
Vết thương dần lành sau khi chỉ còn lại đầu kiến. (Ảnh: Reddit).

nhiều loại nhà kỹ thuật ko ngần ngại nhận định: "Từ góc độ y khoa, dùng kiến khâu vết thương là không với thật". Những tài liệu ghi nhận lịch sử này sau khi được xuất bản đã thành lập cuộc tranh cãi không nhỏ trong giới công nghệ. Đặt một con kiến lên vết thương để chúng cắn Chắn chắn gây đau đớn gấp bội phần cho bệnh nhân, chưa kể đến việc đặt lan rộng con kiến lên cộng lúc. Hơn nữa, phần đầu kiến mắc kẹt trong vết thương sẽ khiến vết thương bị nhiễm trùng, vì loài kiến không được vô trùng. Lâu ngày nhiễm trùng Chắn chắn ăn sâu vào máu, nguy hiểm tới tính mạng.

Nhà côn trùng học Grzegorz Buczkowski cũng cho rằng những phát hiện trên là chưa thuyết phục. Dẫu thế, chương trình truyền hình thực tế kênh Discovery thời gian sắp tới phát sóng các hình ảnh về hai anh chàng vạm vỡ sống sót ở nơi hoang dã nhờ tiêu dùng ba con kiến khâu vết thương. Đến nay vẫn chưa với lời giải cuối cộng cho hiện tượng bí ẩn này.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét