Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Con đường mới của robot phân tử

Robot phân tử là một khái niệm mới sở hữu việc xuất hiện từng con robot nhỏ, riêng rẽ nhưng y hệt nhau, độc lập mang các thành phần cấu tạo và độc lập cả sở hữu nơi tập trung điều khiển.

Khái niệm mới này được lấy sáng tạo từ “Grey Goo”, một robot phá hoại trong phim kỹ thuật nhái tưởng, với kết cấu riêng biệt với hàng tỷ bộ máy nano và sở hữu sức tàn phá khủng khiếp.

loại hình robot này là ý tưởng của nhà công nghệ Mỹ Kim Eric Drexler (1955), tiến sĩ tại viện công nghệ MIT lừng danh. Chính ông là người đã đề xuất chữ Nanotechnology (Công nghệ Nano) và được cùng đồng công nghệ chấp thuận.

TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho Công nghệ Nano.
TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho khoa học Nano.

Trong cuốn Engines of creation viết năm 1986, ông đã đề xuất ý tưởng về việc phân phối các máy bộ phân tử với khả năng dùng để chế tạo những máy khác, mở ra kỷ nguyên phân phối các lắp thêm chính xác đến mức độ phân tử mà ông cho rằng sẽ có mặt một cuộc phương pháp mạng khoa học trọng yếu.

Quyển sách đã lôi kéo sự chú ý phổ thông đối mang lĩnh vực mới này và những nhà thêm vào phim ảnh đã tiêu dùng khiến cho sáng kiến mới để phân phối bộ phim về Grey Goo.

buộc phải bảo rằng, thực sự là những con robot cực kỳ mỏng manh. Chúng chỉ là các dòng hộp chứa cất đa dạng linh kiện mà giả dụ chỉ 1 linh kiện bị hỏng thì toàn thể sẽ ko còn hoạt động được nữa.

nguyên nhân đơn giản vì dáng vẻ của chúng thuộc về vào trung ương điều khiển tức máy tính, các thành phần thì thuộc về lẫn nhau và hoạt động thì lệ thuộc vào các thành phần khác.

Ví dụ trên 1 robot hình người, ví như động cơ được tiêu dùng cho robot bước đi mà hỏng thì robot này sẽ ko đi được nữa hoặc ngã.

Trở lại có robot phân tử, các nhà nghiên cứu tại những trường đại học Columbia ở New York, Harvard ở Cambridge và Cornell ở Ithaca, đã mua khám phá một con đường mới tạm gọi là robot phân tử (Particle Robotics) lấy sáng tạo từ các tế bào sinh học.

Cận cảnh “chân dung” các robot phân tử.
Cận cảnh “chân dung” những robot phân tử.

Đây là các robot mini vô cùng đơn thuần và y hệt nhau, sở hữu dạng các đĩa hình tròn có đường kính lúc thu nhỏ là 6 inc (khoảng 15 cm) và 9 inch lúc mở khổng lồ chu vi (khoảng gần 23 cm).

Chúng chỉ mang hai nhiệm vụ là khép và bung mở vòng chu vi để tạo thành các hoạt động hiệu quả. Lúc vòng chu vi bung mở ra, những thanh từ tính trên vòng này sẽ sẽ lôi kéo có những thanh từ tính trên vòng chu vi của robot khác và cứ thế gắn kết dần thành số lượng ngày càng to.

Mặc dù chúng chỉ được thiết bị hai chức năng đóng-mở vòng chu vi, nhưng 1 khi đã gắn kết nhau chúng mang khả năng phản ứng mang ánh sáng bằng bí quyết dao động, tiến về phía nguồn sáng và đạt được ý muốn những nhiệm vụ được giao.

Các robot phân tử đang tự kết nối với nhau thành một tập hợp để tiến về nơi có ánh sáng.
những robot phân tử đang tự kết nối sở hữu nhau thành 1 tập hợp để tiến về nơi có ánh sáng.

Sau đấy, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang mô hình kỹ thuật số bằng phương pháp thí nghiệm “dán” hàng trăm và hàng ngàn robot vào với nhau. Kết quả, đám robot này kiên cố giảm thiểu được các chướng ngại vật và đi lại qua những khe hẹp.

Qua theo dấu, khi đi lại qua các khe hẹp, phương giải pháp của chúng là giảm bớt số lượng và lúc chui qua xong thì chúng lại gắn kết có nhau thành đám lớn như cũ.

Thêm nữa, chúng lại còn mang khả năng chuyển động một vật thể to hơn mình bằng bí quyết “xúm lại”“hò nhau” đẩy đi, hay đề cập phương pháp khác là lùa vật thể đi theo đàn của mình, chẳng khác gì cảnh 1 đàn kiến đang tha mồi.

1 kết quả khác đầy phấn khởi hơn nữa là khi thử phá vỡ 20% của tổng thể, cả đám robot vẫn chuyển động được có 50% tốc độ. Bởi vậy, tuy mô hình này vẫn còn đơn thuần nhưng rõ ràng là đã mở ra 1 con đường mới cho thấy có thể mẫu mã các robot sở hữu hoạt động độc lập ko phải đến trung ương điều khiển.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét