Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Các khoa học mới sẽ khiến tổn thương trí nhớ của con người?

Lớp học trò của thế hệ mươi năm trước thường với thói quen tính nhẩm các phép tính căn bản, ko chỉ khi khiến cho bài tập trong lớp, mà còn áp dụng cả vào thế giới đời thường như trong những khi chọn bán.

một phần là do thời đấy chưa với laptop cầm tay như hiện nay, nhưng đa số là thời xưa học trò đều được tập cho cách tính nhẩm. Học trò thời nay, mỗi lần khiến toán là rút vật dụng ra “bấm bấm”, thậm chí những cô bán rau quanh đó chợ cũng tính tiền bằng máy tính xách tay.

Chính Bởi vậy mà giới công nghệ đã đặt vấn đề liệu kỹ thuật mới với tác động khiến cho tổn thương trí nhớ của chúng ta?

Tạp chí Sciences et Avenir nức danh của Pháp đã đang chạy cuộc phỏng vấn có bác sĩ Thần kinh Tâm lý Francis Eustache, giám đốc đơn vị nghiên cứu của Inserm tại Đại học Caen Normandy và người đứng đầu Hội đồng khoa học của tạp chí Observatoire, nhằm tìm hiểu ngầm vấn đề.

“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì những “bộ nhớ ngoài” như thế này.
“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì các “bộ nhớ ngoài” như thế này.

hiện nay, chuyện “quên” đã trở nên chuyện thường tình. Quên shop, quên số thiết bị di động của ai đấy... Chỉ là chuyện thường tình. Nhưng gặp người quen, nhớ mặt mà quên tên hoặc nhớ tên mà quên mặt mới là “nguy hiểm”.

Chữ “memory”, tức ký ức, lấy từ tiếng Latin “memoria” nghĩa là “khả năng ghi nhớ”, đã được tạp chí Sciences et Avenir dí dỏm ví von là trên sự thật đã “tuột khỏi tay chúng ta” mà lý do là việc tiêu dùng phần lớn vĩnh viễn những công nghệ mới, và nhất là từ lúc Internet xuất hiện.

BS. Francis Eustache cho biết, một nghiên cứu của TS. Betsy Sparrow, giáo sư Tâm lý học tại Đại học Columbia (Mỹ) đã cho thấy siêu rõ rằng lúc đặt Câu hỏi khá nặng nề cho sinh viên, chẳng hạn như "Sông Hoàng Hà ở đâu?", thì điều lần đầu tiên mà các em nghĩ đến là kiếm tìm câu trả lời trên Internet hơn là mua trong trí nhớ của chính mình.

Internet Bởi vậy đã trở thành 1 dạng cần thiết của “bộ nhớ ngoài”, tức là nơi mà thông tin được lưu trữ bên bên cạnh chúng ta. Và đó là một sự thay đổi to đối có chức năng nhận thức và đối với não của chúng ta.

Sức mạnh của công nghệ giúp lưu thông kiến ​​thức và cấp dưỡng cho chúng ta ít nhiều thông tin ngay lập tức. Nhưng, y hệt như bất kỳ sự phát triển công nghệ nào, cũng đều ra mắt trái của nó như đặt ra vấn đề một phương pháp chung chung hơn, đa phần triết học, về mối shop giữa ký ức bên trong và ký ức bên kế bên.

bộ nhớ lưu trữ trong mang tính năng tổng hợp những gì đã biết (bộ nhớ ngữ nghĩa), những gì đã nhớ (bộ nhớ phổ biến tập), những gì đã khiến chủ (bộ nhớ về phương pháp), ấy đó là bộ lưu trữ của chúng ta.

Nhưng bộ nhớ lưu trữ trong lại luôn được connect sở hữu bộ nhớ bên quanh đó (là nơi ta biết cứng cáp tìm thấy thông tin) như nơi các người khác, trong thư viện, trên báo chí, tại trường đại học và ngay bây giờ là Internet.

Lại thêm 1 vấn đề nữa là “bộ nhớ bên ngoài” có nguồn thông tin cực kỳ phổ biến và dễ truy cập trong lúc bộ não của chúng ta thì lại hạn chế. Bởi vậy, tại sao phải ghi nhớ thông tin cho não lúc chúng ta biết rằng nó đã được lưu giữ đâu ấy trên mạng?

Cũng mang thắc mắc rằng đúng là chúng ta sở hữu quá ít cố gắng để ghi nhớ (bao gồm cả số điện thoại), nhưng liệu điều này mang nghiêm trọng hay không?

Sẽ không hề là nghiêm trọng giả dụ chúng ta có một danh bạ tin cậy, nhưng vấn đề là trường hợp bộ nhớ trong suy yếu thì các kiến thức về thế giới cũng sẽ suy yếu trong khi nó giúp cho chúng ta suy nghĩ và quyết định rất nhiều điều.

Quá lan rộng lời mời chào (thông báo, tin nhắn, email, tin tức...) cũng không với lợi, sẽ khiến chúng ta buộc phải ứng phó không Đánh mạnh vào được vấn đề chính yếu và não cũng ko được nghỉ ngơi. Do vậy, mối quan hệ bộ nhớ lưu trữ trong/bộ nhớ kế bên bắt buộc đề nghị được cân bằng.

Về việc tiêu dùng GPS, theo một nghiên cứu hình ảnh não, được biết rằng những tài xế taxi ở London, các người cần biết đa số các con đường trong thành phố, đều sở hữu vùng hippocampus (cấu trúc trong não liên quan tới ghi nhớ và định hướng trong ko gian) lớn lên hơn người bình thường. Nhưng giả dụ vùng này ít được dùng thì rồi sẽ bị suy yếu đi.

BS. Francis Eustache kết luận, ví như bảo rằng bộ nhớ của chúng ta đang bị đe dọa bởi những công nghệ mới thì đây đúng là các gì mọi chúng ta nghĩ, tuy vẫn còn nên đến các kết quả nghiên cứu khoa học để chứng minh.

Điều duy nhất chúng ta kiên cố kể hôm nay là để tăng trưởng phải chăng những chức năng nhận thức của người trẻ, việc tiêu dùng các khoa học mới buộc phải rất hạn chế. Và rất cần thiết là cần biết giải pháp điều tiết thời gian ngắt connect để bảo toàn cho bộ nhớ.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét