doanh nghiệp Silverstream Technologies tăng trưởng đồ vật tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển to đi lại nhanh hơn và bớt lãng phí nhiên liệu.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số những tàu trang bị khoa học bọt khí. (Ảnh: Alamy).
Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm người đứng đầu điều hành siêu thị Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn một thế kỷ qua, những tàu biển to lớn bằng thép ko thể tránh khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này kiên cố được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng sở hữu đường kính chỉ 1 milimet. Silverstream Technology vững mạnh hệ thống Silverstream System, vật dụng lắp ở mũi tàu giúp ra đời tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.
thứ hoạt động dựa trên công nghệ "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Không khí không đặc như nước, bởi vậy bọt khí sẽ làm cho giảm lực cản giữa dòng tàu và vùng biển quanh đó mũi tàu, tương tự thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.
Theo Silberschmidt, công nghệ này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe mang vẻ không vừa ý, nhưng các liên doanh tàu thủy lớn chắc chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho một loại tàu cỡ trung bình. Những nhà hàng tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp sản phẩm công nghệ của Silverstream trên tàu.
Việc tạo bọt khí thường sự đòi hỏi năng lượng để nén ko khí và đẩy bọt khí trôi theo dòng ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt lời yêu cầu về năng lượng bằng giải pháp bơm đầy khí vào bí quyết khoang nhỏ tích hợp bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa không khí trong khoang và nước biển bên dưới. Ko khí trộn lẫn mang nước ở dạng bọt nhỏ sau đấy sẽ trượt về phía sau tàu.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét