Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Mạng 5G là gì và lúc nào chúng ta được chạm tay vào nó?

Vài ngày trước, Liên minh Viễn thông Quốc tế đã đưa ra bản dự thảo về thông số công nghệ của mạng 5G, sở hữu nhiều con số khá ấn tượng như vận tốc dữ liệu gấp 20 lần chuẩn 4G-LTE ngày nay, hay tư vấn đến 1 triệu thứ trong một kilomet vuông. Có nghĩa là sẽ ko còn lâu nữa, chúng ta chắc tận hưởng công nghệ này trên loại Mobile của mình.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang 5G sẽ không diễn ra quá nhanh. Những nhà mạng di động yêu cầu nâng cấp được quan tâm cơ sở hạ tầng lớn của mình để hoàn thành đề nghị cho khoa học mạng mới này. Dù sao đi nữa, cuộc giải pháp mạng 5G ko chỉ giúp đưa hàng Gigabyte dữ liệu lên và xuống dòng iPhone của bạn nhanh hơn, mà nó còn có tác động rộng hơn nữa. Nó sẽ là hạ tầng để kết nối thông tin cho các xe tự lái, máy VR, drone vận chuyển và hàng thiết bị kết nối trong nhà của bạn.

Cơ bản về 5G

Trước khi đọc bài, người tiêu dùng chắc đọc lại bài Giải ngố về 4G LTE trước đã.

nói 1 phương pháp đơn thuần, 5G cực kỳ giống mang giải pháp bạn đang mường tượng về nó: nhanh hơn 4G, nhưng Chắn chắn ko nhanh như dịch chuyển tức thời. Hiện vẫn chưa có định nghĩa Chắn chắn cũng như tiêu chuẩn phần cứng để xây dựng hệ thống mạng này – ngay khi các nhà mạng mobile lớn cũng đang bận rộn có việc thử nghiệm và chào hàng các công nghệ của riêng mình.

5G sẽ mang lại một đường dẫn kết nối rộng hơn và nhanh hơn

Cho đến vài ngày trước đây, các nhà mạng mobile khổng lồ mới có được 1 điểm chung cho mình, ấy là 1 bản dự thảo về thông số công nghệ của khoa học mạng này. Có đường dẫn dữ liệu khổng lồ hơn nhiều kiểu phân tích 4G-LTE, trong phổ biến nếu, nó cứng cáp thay thế mạng Wifi mang tốc độ nhanh hơn và độ phủ sóng đảm bảo hơn.

Theo phát ngôn viên của Verizon, Marc Tracey: "Về cơ bản, 5G sẽ mang lại một đường truyền kết nối rộng hơn và nhanh hơn." Bản dự thảo vừa rồi về thông số 5G cho thấy nó vận tốc dữ liệu đỉnh tải xuống trên mỗi cell đơn tới 20 Gbps, gấp 20 lần phân tích tốc độ dữ liệu đỉnh trên 4G-LTE, nghĩa là bạn cứng cáp tải cả bộ phim Lord of the Rings chỉ trong vài giây và tận hưởng trái đất VR qua vật dụng đeo mà phần lớn không có độ trễ.

Tốc độ dữ liệu đỉnh tải xuống trên mỗi cell đơn đến 20 Gbps

5G hoạt động như thế nào?

hiện nay, mạng 5G mới được lên kế hoạch hoạt động trong dải tần số cao của băng tần ko dây – nó nằm giữa 30 GHz và 300 GHz, hay còn được gọi là băng tần bước sóng milimet.

các bước sóng milimet này chắc truyền tải khối lượng dữ liệu to lớn với tốc độ rất cao, nhưng lại không đi được xa như những bước sóng tần số rẻ trong mạng 4G. Ngoại trừ ra, những bước sóng milimet tần số cao cũng cạnh tranh xuyên qua tường hay những chướng ngại vật hơn.

5G hoạt động như thế nào?

Trong mạng tần số phải chăng như 4G-LTE, những ăng ten chắc hẳn đặt cách xa nhau và những chướng ngại vật chẳng phải vấn đề to lớn. Bởi vậy, lúc bắt tay vào xây dựng mạng 5G, các nhà mạng nên tiêu dùng rộng rãi ăng ten hơn – hơn toàn bộ lần – để với cộng độ phủ sóng như mạng ngày nay của chúng ta. Khi đó bạn sẽ thấy các chiếc ăng ten mini rất nhiều ở khắp chủ yếu nơi.

đó là 1 phần lý do tại sao các người dấn mình vào vào mạng 5G, như Qualcomm và Intel, mới chỉ đang thí nghiệm ở phạm vi dưới 6 GHz, như 1 cách để đảm bảo sự ổn định về vận tốc dữ liệu với những tín hiệu sóng milimet. Như đông đảo chi tiết khác trong cuộc cách mạng 5G, đầy đủ đều đang ở bước lần thứ nhất.

Vậy chúng tôi với bắt buộc tậu 1 loại Mobile mới không?

kiên cố rồi, nhưng mẫu điện thoại chắc sẽ cần đi kèm với hàng loạt ăng ten bên trong, nhưng đổi lại số đông vật dụng sẽ diễn ra siêu nhanh trong mạng 5G mới.

Nguyên mẫu chiếc smartphone 5G đầu tiên trên thế giới
Tại MWC 2017, hãng di động Trung Quốc ZTE đã mô tả thông tin nguyên chiếc dòng điện thoại 5G thứ 1 trên thị trường, vận tốc tải dữ liệu lên đến 1Gb/s.

Chúng ta còn phải chờ 5G trong bao lâu nữa?

những nhà mạng di động tại Mỹ đang đặt đối tượng đến năm 2020 để bắt đầu việc phủ sóng rộng khắp. Dù đó có vẻ là một quãng thời gian dài, nhưng đây vẫn là 1 thời hạn đầy tham vọng – để phủ sóng 5G, các nhà mạng di động buộc phải những ăng ten mới, lắp thêm mới và các ứng dụng mới cho dữ liệu không dây.

"mang giả dụ lớn mạnh của mạng 4G, dữ liệu được xoay quanh những dòng di động," Rob Topol, Tổng giám đốc bộ phận 5G của Intel. "Đối với 5G, chúng tôi đang tìm kiếm các tiềm năng vượt ra bên cạnh thiết bị di động." Cụ thể hơn, điều này sở hữu nghĩa là các sản phẩm như: xe tự lái, trang bị thực tế ảo, drone và phần đông hơn nữa sẽ là những đối tượng thứ nhất tận dụng các thuận tiện này.

Đối với 5G, phạm vi kết nối sẽ vượt ra ngoài smartphone, với IoT và xe tự lái.
Đối mang 5G, phạm vi kết nối sẽ vượt ra quanh đó Smartphone, mang IoT và xe tự lái.

mới đây, Verizon cho biết họ sẽ triển khai dịch vụ 5G tại 11 thành phố của Mỹ vào giữa năm nay, nhưng thay vì dùng cho điện thoại, họ sẽ tiêu dùng nó để thay thế cho đường đường dẫn rộng cố định. Trong khi AT&T cũng sẽ đem lại công tác video DirectTV Now qua 5G tới 1 số dừng các bạn của mình ở Austin, Texas. Năm ngoái, Sprint cũng đã phát video trực tiếp 1 trận bóng đá ở độ phân giải 4K qua 5G, còn T-Mobile dự định dùng 5G để thành lập 1 đường dẫn vận tốc cao dành cho phát video VR.

Về mặt phần cứng, cả Intel và Qualcomm đều đã mô tả thông tin các modem 5G, cũng như những lắp thêm hạ tầng khác để tư vấn cho hàng loạt thí nghiệm khác nhau sẽ được đang chạy trong năm nay.

tiếng nói của một dân tộc cho hàng tỷ sản phẩm công nghệ

Bởi vì nó được mẫu mã ra mắt một kết nối liên tục cho một thế giới mang đến hàng chục tỷ sản phẩm công nghệ, mạng 5G sẽ được kiểu dáng để say đắm ứng sở hữu những đòi hỏi của các sản phẩm công nghệ vượt trội. Giả dụ bạn đang stream một đoạn video 4K sang 1 tivi màn hình to, mạng 5G sẽ ưu tiên lưu lượng dữ liệu tuyệt đối cho bạn. Còn ví như để chuyên dụng cho cho kết nối giữa một bản điều khiển và 1 drone, nó sẽ ưu tiên việc phản hồi chớp nhoáng.

Ngôn ngữ cho hàng tỷ thiết bị

Đối với các điện thoại, 5G sẽ giúp sửa chữa phần lớn vấn đề của 4G và những kỹ thuật không dây hiện nay. Nó sẽ được dáng vẻ để tư vấn đồng thời đa dạng người dùng và sản phẩm công nghệ hơn (theo thông số kỹ thuật ITU mỗi cell 5G sẽ tư vấn cho một triệu thiết bị trên diện tích 1 km2), sở hữu vận tốc cao hơn cả 4G. Việc vận tốc dữ liệu của bạn bị chậm đi lúc đang ở một sự kiện đông người sẽ chỉ còn là quá khứ.

Cho đến hiện tại, mặc dù dự thảo về thông số kỹ thuật của 5G đã ra đời, nhưng nó vẫn nên được chính thức thông qua, dự kiến vào cuối năm nay. Lúc đó, các nhà mạng cũng như các nhà cung ứng sản phẩm sẽ với cơ sở để xác định hạ tầng của mình và bắt tay vào việc vận hành công nghệ biện pháp mạng này trên quy mô to.

Phân mẫu mạng 5G

5G có 3 kỹ thuật gồm 5G băng tần phải chăng, 5G băng tần trung bình và 5G băng tần cao.

5G băng tần phải chăng

Băng tần phải chăng là phổ 5G sắp nhất mang 4G và 4G LTE. Tuy vậy, ko vì điều này mà nó ko đáng giá. Notwell cho biết cái 5G này chắc chắn vận động khoảng giải pháp xa và khi hài hòa mang tần số bằng tần trung bình cũng như băng tần cao thì nó sẽ nhanh hơn khoảng 10 lần vận tốc của 4G. Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ (FFC) cho rằng 5G băng tần tốt sẽ nằm trong dải tần số 600 GHz đến 900 GHz.

5G băng tần trung bình

5G băng tần trung bình là mẫu mang phổ tần dưới 6GHz. FFC cho rằng 5G băng tần trung bình sẽ trải dài ở những băng tần 2,5 GHz; 3,5 GHz và 3,7 GHz đến 4,2 GHz. Theo Notwell, phổ tần 5G băng tần trung bình rộng gấp 5 lần đối chiếu phổ tần băng tần thấp.

5G băng tần cao (băng tần mm hay sóng mm)

5G băng tần cao đông đảo trái ngược có 5G băng tần tốt khi không thể chuyển động xa nhưng lại có tốc độ cực kỳ nhanh. FCC cho rằng 5G băng tần cao sẽ bao gồm 24 GHz, 28 GHz, 37 GHz, 39 GHz và 47 GHz. Theo các chuyên gia, khu vực tần số cao cực kỳ trọng yếu đối với ứng dụng internet tốc độ cực kỳ cao.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét