Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Người tuyệt vời nhất cũng chắc hẳn mắc các sai lầm ngớ ngẩn nhất

Ngày 17/6/1922, hai người đàn ông trung niên đang ngồi trên bãi biển thành phố Atlantic bang New Jersey, một người tốt và béo, người còn lại thì cao có bộ ria dài. Họ là Harry Houdini và Arthur Conan Doyle. Và đến cuối buổi tối hôm đấy, tình bạn giữa hai người sẽ đông đảo thay đổi.

Nó kết thúc như giải pháp mà nó bắt đầu, sở hữu một buổi chiêu hồn. Khi bấy giờ, thuyết duy linh nổi lên mạnh mẽ trong giới quý tộc ở Luân Đôn và Conan Doyle (tác nhái bộ tiểu thuyết trinh thám kinh điển Sherlock Holmes) là 1 tín đồ, ông tham dự 5 đến 6 buổi chiêu hồn mỗi tuần. Ông còn tuyên bố rằngi vợ mình, Jean Leckie, có khả năng ngoại cảm và bà đấy bắt đầu tuân theo sự hướng dẫn của một linh hồn tên Phineas, "người" này đã quyết định xem hai vợ chồng ông cần sống ở đâu và khi nào họ bắt buộc đi ngao du.

Trái lại, Houdini lại là người hoài nghi về thuyết duy linh. Nhưng ông là người cởi mở và trong 1 chuyến tới Anh năm 1920, Houdini đã liên hệ và bàn về cuốn sách của Conan Doyle viết về chủ đề này. Năm 1922, lúc Conan Doyle đang đang chạy chuyến PR sách ở Mỹ, ông đã mời Houdini đến tham dự tại thành phố Atlantic.

Cuộc gặp của hai người vô cùng thân thiện. Houdini đã dạy con trai của Conan Doyle giải pháp lặn và cả nhóm đang nghi ngơi trên bãi biển. Lúc này, Conan Doyle với mời Houdini về phòng khách sạn để tham dự một buổi chiêu hồn và Jean là người trung gian. Ông biết rằng mẹ Houdini vừa mới qua đời và trông mong rằng vợ ông vững chắc kết nối tới cuộc sống bên kia.

bởi thế, họ trở về khách sạn Ambassador, kéo rèm lại và chờ đợi linh hồn tạo ra. Jean ngồi xuất thần mang 1 cây bút chì trong tay, hai người đàn ông ngồi bên cạnh và quan sát. Jean đặt bút trên bảng viết và tay của cô bắt đầu chuyển động loạn xạ trên tờ giấy. "Ôi, con ơi, tạ ơn Chúa, cuối cộng ta cũng khiến cho được", linh hồn bắt đầu viết. "Ta đã cố gắng – giờ ta đang vui…". Cuối buổi chiêu hồn, Jean đã viết khoảng 20 trang giấy có "nét chữ nguệch ngoạc và hỗn loạn".

Chồng của Jean toàn bộ bị mê hoặc, nhưng Houdini thì lại chẳng khá nổi bật gì. Vì sao mẹ ông, 1 người Do Thái, lại tự nhận là 1 người Công giáo? Làm cho sao mà 1 người Hungary nhập cư mà lại chắc hẳn viết bằng tiếng Anh – "thứ ngôn ngữ mà bà chưa từng học" - phải chăng như vậy? Và tại sao bà còn chẳng bận tâm đề cập tới việc hôm đó đúng vào ngày sinh nhật bà?

trước tiên gặp gỡ hai người này, bạn chắc chắn tha sản phẩm công nghệ vì hi vọng rằng Conan Doyle là một nhà phê bình tài ba. Tuy nhiên, chính kẻ lừa đảo nhiều năm kinh nghiệm lại tự vạch trần lúc đóng vai khiến cho một người Hungary nhập cư đã nghỉ học từ năm 12 tuổi.

Chỉ số thông minh cao không có nghĩa là bạn sẽ không làm những hành động ngu ngốc
Chỉ số tối ưu cao hay với học thức rộng ko sở hữu nghĩa là bạn sẽ ko khiến các hành động ngu ngốc và thậm chí, chúng còn khiến cho sự ngu ngốc tăng diện tích vài phần ở một số ví như (Ảnh: Pexels).

rộng rãi thập kỷ qua, các nghiên cứu tâm lý học đã ghi nhận rộng rãi khuynh hướng phi lý trí của con người. Nhưng chỉ đến vừa rồi, các nhà khoa học mới bắt đầu đo mức độ không giống nhau giữa những cá nhân với nhau và liệu điều đấy sở hữu liên quan đến thước đo trí thông minh hay không? Các nhà công nghệ tìm ra rằng giữa hai vấn đề này không có sự tương quan lý tưởng nào: một người có thể mang điểm bài chỉ huy IQ hay SAT rất cao các vẫn thể hiện kém trong bài đè nén lý trí, hiện tượng này được gọi là "rối loạn lý trí". Thật vậy, mang 1 số tình huống mà chính trí tuyệt vời và trí tuệ sẽ làm sai lầm của bạn nhân lên đa dạng lần.

bắt buộc mất chủ yếu năm chứng rối loạn lý trí cũng như sự nguy hiểm tiềm tàng của nó mới được công nhận, nhưng cảm hứng ban đầu được hai nhà nghiên cứu người Israel, Daniel Kahneman và Amos Tversky, đưa ra trong công trình huyền thoại của mình. Họ là những người đã chính thức phần đông thiên kiến nhận thức và bí quyết heuristic (các khoa học dựa trên những hiểu biết để giải quyết vấn đề) chắc hẳn làm cho sai lệch lý luận của chúng ta.

một trong các thực nghiệm nức tiếng nhất của họ là phải người bắt đầu làm quay "vòng quay may mắn" với các con số từ 1 đến 100 trước khi đặt ra các câu chất vấn về kiến thức chung (ví dụ như số quốc gia châu Phi với đại diện tại Liên hợp quốc chẳng hạn). Tất nhiên, vòng quay may mắn ko ảnh hưởng đến đáp án, nhưng tác động của nó lại khá rõ rệt. Con số ra mắt trên vòng quay càng thấp thì câu trả lời ước tính của người gia nhập càng tốt. Vì thế, 1 giá trị tự dưng đã ghim vào tâm trí của người gia nhập và "ghim chặt" phán đoán của họ (thiên kiến mỏ neo).

rất vững chắc bạn cũng đã rơi vào tình huống giống như lúc tìm tậu trong mùa giảm giá. Giả sử bạn đang chọn tậu một dòng ti vi mới. Ngân sách dự kiến của bạn là 10 triệu đồng, sau ấy bạn thấy 1 món hời: 1 vật dụng giá 25 triệu giảm giá chỉ còn 15 triệu. Việc xem xét giá gốc của lắp thêm sẽ làm cho nhận thức của bạn về giá thành thích bị neo lại, Vậy nên, bạn sẽ với thiên hướng chi trả cao hơn mức ngân sách đề ra ban đầu.

1 số thiên kiến khác như hiệu ứng đóng khung tâm lý (bạn có thể thay đổi ý kiến dựa trên giải pháp thông tin được truyền đạt), ngụy biện giá thành chìm (sự miễn cưỡng lúc từ bỏ một khoản thêm tiền để phát triển thất bại, thậm chí chúng ta kiên cố mất nhiều hơn trường hợp chọn bí quyết duy trì nó), ảo tưởng của các con bạc (niềm tin vào quả bóng roulette sở hữu tỉ lệ cao sẽ rơi vào ô đỏ trường hợp trước đấy nó đã vào ô đen).

mang các phát hiện đấy, nhiều nhà khoa học về nhận thức chia tư duy của chúng ta thành hai loại:

  • Hệ thống số một: trực quan, tự động, "tư duy nhanh" kiên cố là mồi nhử cho thiên kiên vô thức.
  • Hệ thống số 2: "chậm", có tư duy so với và cân kể phổ biến hơn.

Theo biện pháp phân dòng này, còn được gọi là nhái thuyết dual-process, phong phú quyết định phi lý của chúng ta thành lập khi quá dựa dẫm vào hệ thống tư duy số một, cho phép những thiên kiến làm lệch lạc phán đoán của chúng ta.

rất cực nhọc để giới thiệu quá cao tác động của công trình này, vì trước đấy Kahneman và Tversky không mang bất cứ nghiên cứu nào đè nén sự phi lý trí sở hữu khác biệt giữa người sở hữu người hay ko. Ví dụ như sở hữu buộc phải người này dễ bị thiên kiến chi phối hơn còn người này thì không? Và những khuynh hướng đó với tác động như thế nào tới trí thông minh? Câu chuyện của Conan Doyle hơi ngạc nhiên vì chúng ta thường trông đợi các người tuyệt vời sẽ sở hữu đầu óc so sánh đảm bảo hơn, hành động hợp lý hơn. Nhưng sở hữu các gì Tversky và Kahneman phát hiện, trực giác của chúng ta có lẽ đã sai.

trường hợp muốn hiểu rõ vì sao người hợp lý lại làm những việc ngu ngốc, chúng ta đề nghị phải trả lời được một số câu hỏi cần giải đáp rất cần thiết.

Trong suốt kỳ nghỉ năm 1991 tại Đại học Cambridge, 1 nhà tâm lý học người Canada với tên Keuth Stanovich quyết định giải quyết những câu chất vấn này. Ông mang vợ là chuyên gia giải quyết những vấn đề khó trong học tập phải từ lâu ông đã sử dụng rộng rãi đến việc khả năng tư duy của một người cứng cáp tụt hậu so sánh người khác, và ông nghi ngờ rằng khả năng lý trí cũng giống như. Báo cáo kết quả của ông đã đưa ra ý tưởng rằng chứng rối loạn lý trí là lý do trực tiếp dẫn tới những chứng khác như chứng khó đọc và rối loạn chức năng.

Đây là một kết luận nhằm thúc đẩy những nhà công nghệ đang nghiên cứu về thiên kiến. "Tôi muốn quan tâm rằng lĩnh vực này đã bỏ qua những khác biệt mang tính cá nhân", Stannovich cho biết.

Stanovich ưa chuộng rằng chứng rối loạn lý trí ko bị dừng chỉ bởi hệ thống tư duy số một. Thậm chí trường hợp chúng ta đủ nhạy cảm để nhận thức trực giác của mình đã sai và sửa chữa lại, chúng ta vẫn cứng cáp dùng không đúng "ý thức hệ" – là những kiến thức và tư duy cho phép chúng ta suy luận chính xác. Ví dụ lúc bạn lớn mạnh trong môi trường bài trừ kỹ thuật, Chắn chắn bạn sẽ có trào lưu bỏ qua các bằng chứng thí nghiệm trong khi đặt niềm tin vào những giả thiết chưa được kiểm chứng. Xuất sắc hơn không mang nghĩa là nó sẽ ngăn bạn sở hữu tư duy đấy ngay từ đầu và thậm chí, chắc chắn khả năng học tập đảm bảo hơn sẽ giúp bạn tích lũy phổ thông ngày càng nhiều loại "sự thật" để củng cố cho quan điểm của bản thân.

đến nay, Stanovich đã dành hơn 20 năm để xây dựng khái niệm về chứng rối loạn lý trí với 1 loạt các thí nghiệm được kiểm soát 1 phương pháp kỹ lưỡng.

Để hiểu ngầm được kết quả của ông, trước hết chúng ta nên điểm qua một số giáo lý thống kê cơ bản. Đối với tâm lý học và những môn kỹ thuật khác, quan hệ giữa hai tham số thường được biểu đạt dưới sự tương quan giữa giá trị 0 và 1. 1 Mối tương quan thông minh sẽ với giá trị là 1 – về cơ bản, hai tham số biểu đạt cùng 1 vấn đề; điều này không thực tế đối có gần như những nghiên cứu về sức khỏe và hành vi của người (những vấn đề này được biểu đạt dưới tất cả tham số), nhưng nhiều lựa chọn nhà công nghệ cân đề cập 1 mối tương quan "vừa phải" nằm giữa giá trị 0,4 và 0,59.

Bằng cách tính này, Stanovich chọn ra rằng quan hệ giữa lý trí và hợp lý thật ra siêu yếu. Điểm số SAT cho thấy mối tương quan giữa nó mang thiên kiến mỏ neo chỉ đạt 0,19. Trí lý tưởng cũng chỉ đóng một vai trò cực kỳ nhỏ trong câu hỏi cần giải đáp liệu chúng ta sở hữu sẵn lòng trì hoãn sự hài lòng ở ngày nay để đạt được kết quả chất lượng hơn trong thời gian sau hay ko, hoặc chúng ta mang muốn 1 phần thưởng nhỏ hơn trong thời gian ngắn hơn ko – xu thế này gọi là "chiết khấu theo thời gian". Trong một bài kiểm tra, mối tương quan của trào lưu trên có điểm SAT chỉ đạt 0,02. Đây là một mức điểm siêu thấp trong khi đa dạng người vẫn nghĩ người mang óc đối chiếu phải chăng sẽ vững chắc đưa ra phán đoán đảm bảo hơn. Thiên kiến ngụy biện giá bán chìm còn cho thấy nó phần lớn không liên quan tới điểm SAT.

Ít nhất, bạn sẽ cho rằng người tối ưu hơn kiên cố học cách cảm giác sai lầm. Thời điểm này, đa phần đều cho rằng họ ít bị tổn thương hơn so với những người khác và điều này cũng đúng với các người tham gia "thông minh hơn". Thật vậy, trong một số thí nghiệm cổ điển về thiên kiến nhận thức, Stanovich phát hiện rằng các người với điểm SAT cao hơn thường với "điểm mù thiên kiến" to hơn đối chiếu các người sở hữu ít năng lực học thuật hơn. "Người trưởng thành có khả năng nhận thức cao hơn chắc nhận thức được khả năng tư duy của bản thân và kỳ vọng vượt qua những người khác trong gần như những hạng mục liên quan", Stanovich cho biết. "Bởi vì những thiên kiến nhận thức được thể hiện cho họ dưới dạng các bài điều khiển nhận thức, nên họ cũng kỳ vọng sẽ vượt qua bản thân".

Stanovich hiện đã cải thiện và kết hợp phần đông biện pháp đo lường vào trong một bài điều khiển duy nhất mang tên thường gọi là "chỉ số lý trí". Ông dồn vào rằng ông không muốn phủi bỏ các bài kiểm soát chỉ số lý tưởng – chúng "làm rất thấp nhiệm vụ của chúng" – nó là để tăng hiểu rõ biết của chúng ta về những kỹ năng nhận thức chắc chắn tác động đến việc đưa ra quyết định và đặt chúng ngang hàng có những thước đo khả năng nhận thức hiện mang.

"Mục đích của chúng tôi luôn là đưa ra khái niệm lý trí riêng lẻ khi mà trước đây, toàn bộ nó được gộp chung sở hữu thông minh", ông viết trong muôn cuốn sách học thuật. Ông cho biết đây là là điều "trớ trêu to lớn" khi các kỹ năng tư duy do Kahneman khám phá ra và được giải Nobel lại bị bỏ qua trong đa phần các bài chỉ huy khả năng nhận thức nhiều lựa chọn.

Sau rộng rãi năm lớn lên và xác thực chu đáo những bài kiểm tra phụ, cuốn sách "Comprehensive Assessment of Rational Thinking" (Đánh giá toàn diện về tư duy lý trí) đã được xuất bản trước tiên hồi cuối năm 2016. Ngoại trừ các bí quyết mô tả các thiên kiến nhận thức và bí quyết heuristics Đôi khi, nó còn bao gồm kỹ năng lập luận xác suất và thống kê - như khả năng mô tả thông tin rủi ro – chắc hẳn tăng nhận thức của chúng ta và những câu hỏi cần giải đáp về những ý thức hệ sai trái như thái độ bài trừ khoa học.

Để thử điều khiển, bạn hãy cân nhắc câu hỏi cần giải đáp dưới đây, Câu hỏi này để đè nén "thiên kiến niềm tin" của bạn. Nhiệm vụ của bạn là xem xét kết luận nào sở hữu tính hợp lý nếu chỉ dựa vào hai câu trên:

  • chủ yếu sinh vật sống đều phải nước.
  • Hoa hồng nên nước.
  • do vậy, hoa hồng là sinh vật sống.

Câu trả lời của bạn là gì? Theo công trình của Stanovich, 70% sinh viên đại học tin rằng đây là 1 kết luận hoàn hảo. Nhưng không hề vậy, câu đầu tiên viết rằng: "mọi sinh vật sống đều nên nước", chứ chẳng phải là "mọi sinh vật đề nghị nước đều sống".

  • nếu bạn vẫn chưa hiểu ngầm nguyên nhân, hãy tiếp tục so với mang những phát biểu dưới đây:
  • đông đảo côn trùng đều bắt buộc oxi.
  • Chuột nên oxi.
  • Vậy chuột là côn trùng.

Tính hoàn hảo của hai câu trên đông đảo giống nhau, nhưng rất dễ để phát hiện lỗi sai ở câu kết luận lúc nội dung của nó trái ngược có kiến thức của bạn. Tuy nhiên, trong ví dụ thứ 1, bạn bỏ qua định kiến một bên, suy nghĩ 1 giải pháp chu đáo và nghiêm túc về câu kết luận để tránh tâm lý là câu đấy đúng bởi vì nó say đắm với những kiến thức có sẵn trong đầu bạn.

lúc tích hợp số đông những bài chỉ huy phụ, Stanovich phát hiện rằng mối tương quan tổng thể có những bí quyết đo khả năng nhận thức hay gặp thường chỉ ở mức vừa đề nghị: trong một bài điều khiển, hệ số tương quan mang SAT ở mức 0,47. Chắc sẽ với 1 số trùng lặp, nổi bật là 1 số cách đo chỉ số lý trí, như suy luận xác suất, buộc phải sự tư vấn bởi khả năng toán học và 1 số chi tiết khác của nhận thức được đo bằng những bài kiểm soát học thuật. "Nhưng điều đó vẫn đủ để tạo sự khác biệt giữa lý trí và tối ưu khiến những người hợp lý hành động ngu ngốc", Stanovich cho biết. Phát hiện của ông yêu thích có nhiều lựa chọn kết quả nghiên cứu khác được vận hành mới đây cho thấy tư duy phản biện và trí logic là hai vấn đề đa số tách biệt, và thước đo về khả năng đưa ra quyết định chắc sẽ với ích trong việc dự đoán hành vi hiện tại.

với sự vững mạnh hơn nữa, chỉ số lý trí chắc được tiêu dùng để tuyển dụng nhằm đánh giá khả năng đưa ra quyết định của 1 nhân viên tiềm năng; Stanovich cho rằng ông đã nhận được sự để ý đáng kể từ những liên doanh luật, tổ chức tài chính và cả các liên doanh tuyển dụng.

Stanovich trông mong bài chỉ huy của ông chắc sẽ là công cụ hữu dụng để mô tả thông tin mức độ thay đổi trong suy luận của học sinh, sinh viên sau mỗi kỳ học hoặc khóa học. "Với chúng tôi, đây là 1 trong những ứng dụng thú vị nhất", Stanovich đề cập. Với dữ liệu này, bạn cứng cáp thăm dò xem đâu là biện pháp can thiệp thấp nhất để trau dồi cá tính tư duy lý trí.

trường hợp ta cứng cáp quay lại buổi chiêu hồn tại thành phố Atlantic, hành vi của Arthur Conan Doyle chắc chắn sẽ mê thích sở hữu giả thuyết rối loạn lý trí. Theo kém chất lượng thuyết dual-process (suy nghĩ nhanh/chậm), hành vi này chắc hẳn là do sai lầm trong nhận thức. Các người tin vào thuyết duy linh thường dựa vào cảm xúc và trực giác để suy nghĩ về xuất phát niềm tin của bản thân hơn là những suy luận dựa trên so với một phương pháp nghiêm túc.

Điều này kiên cố đúng đối có những người vẫn mơ hồ, sở hữu niềm tin ko phân minh. Nhưng mang tiểu sử của Conan Doyle thì hành vi của ông ko thể giải say mê một giải pháp đơn thuần vì vậy được. Thông thường, dường như ông đã phân tích lý luận từ hệ thống tư duy số 2 để lý giải ý kiến của bản thân mà bỏ qua các bằng chứng. Thay vì suy nghĩ quá ít, ông lại suy nghĩ quá phần đông.

Tâm lý học gọi đây là "lý giải có động cơ" – một kiểu tư duy cảm tính làm cho chúng ta bỏ qua các bằng chứng gây nghi ngờ đối sở hữu niềm tin của bản thân và xây dựng những lập luận công phu để biện minh cho chúng. Đây là một vấn đề nghiêm trọng lúc niểm tin được đặt trên hầu hết máy và lúc bạn càng lý tưởng, càng sở hữu học thức cao thì khả năng bạn sở hữu các suy nghĩ ngu ngốc càng to lớn. Điều này giống như như khái niệm của Stanovich về "rối loạn ý thức hệ" - lúc đấy bộ não bị lây nhiễm bởi một ý thức phi lý trí và sau đấy làm sai lệch suy nghĩ của chúng ta.

Xét đến những người tin vào các vấn đề như biến đổi khí hậu chẳng hạn. Trong số các người theo Đảng Dân chủ, mô hình đúng như bạn đoán rằng: học thức càng cao, họ càng bằng lòng những bằng chứng công nghệ về việc khí CO2 do con người thải ra dẫn tới hiện tượng ấm lên thế giới. Tuy nhiên, mang các người theo Đảng cộng hòa, mô hình hoàn toàn ngược lại: học thức càng cao, họ càng ít xác định những bằng chứng công nghệ.

Sự phân cực tương tự đều chắc hẳn tậu thấy ở các vấn đề khác như tế bào gốc hay sự tiến hóa và chủ nghĩa ý tưởng. Đều sở hữu những cá nhân mang học thức cao sử dụng khả năng trí não của mình để bảo vệ ý kiến của bản thân, thậm chí là lúc chúng đi ngược lại có kết quả công nghệ. Ngoài ra, hiện tượng này còn có mặt ở 1 số thuyết âm mưu chính trị. Lúc nhắc đến 1 số niềm tin, trí lý tưởng và trí tuệ là công cụ để tuyên truyền, hơn là được dùng để tìm kiếm sự thật hay phát hiện lỗi sai.

đáng buồn, kết luận là dù bạn với lý trí đi nữa, thì vẫn với khả năng với thiếu sót trong lập luận trước những Câu hỏi nhất định tác động to đến bạn. Niềm tin của Conan Doyle là một ví dụ điển hình: tâm linh dường như đã khiến ông thấy thoả thích suốt cuộc đời của mình.

Sau các bất đồng ngày càng rõ giữa hai người, Houdini đã mất đa phần sự kính trọng đối sở hữu Conan Doyle; ông bắt đầu tình bạn này với suy nghĩ cây bút này là 1 người "có khối tri thức khổng lồ" và kết thúc mang đoạn viết rằng "người ta sẽ đề nghị bán tín bán nghi trước những thông tin này". Nhưng sở hữu các gì chúng ta đã biết trên sự thật, kiên cố điều ngược lại mới là đúng: chỉ những người sở hữu khối tri thức to lớn mới kiên cố tin vào các thứ như thế.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét